Lên trời hái sao

- Có một thứ đã “thọ” hơn 50 năm, không còn hợp thời, nhưng vẫn án ngữ. Vì nó vẫn có vai vế đáng kể, nên gây ra nhiều phiền toái. Cái đó được gọi là hộ khẩu, nói lái là... hậu khổ.
- Ờ, nghe nói là khi điều tra dân số, có quá trời người không được đưa vô sổ sách thống kê, vì không có hộ khẩu thường trú. Mà đã không có hộ khẩu, sẽ không được tiếp cận với nhiều dịch vụ thiết yếu như giáo dục, y tế, xài điện nước phải trả giá cao. Rồi nếu là người tạm trú, bị rầy rà gì cũng đành nín nhịn, vì luôn bị coi là công dân hạng dự bị.

- Thiệt lạ đời. Nhiều năm nay, doanh nghiệp tuyển dụng ngời ngời, có cần cái sổ bìa màu hồng đó đâu? Nhiều cơ quan nhà nước tuyển công chức, viên chức cũng không bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú. Chính Bộ Y tế mới đây cũng đề nghị sớm bãi bỏ hộ khẩu, vì làm hạn chế quyền công dân. 

- Thời buổi mọi thứ đều nhanh lẹ, cái gì cản trở phát triển thì bỏ cho rồi, tiếc nuối gì nữa. Đô thị thông minh, chính phủ thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0, đủ thứ mới mẻ đâu liên quan gì đến hộ khẩu. Tại sao chuyện vướng nằm chình ình ra đó mà không bị tháo gỡ?

- Ở xứ mình, tạo ra thủ tục thì mau, chớ dẹp thì gặp đủ mọi lý do cà giựt níu giữ. Bỏ được hộ khẩu cũng khó như lên trời hái sao!

Tin cùng chuyên mục