Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2019

Ngày 12-9 tại Thị xã Đồ Sơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2019. 
Sau buổi lễ, TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức và hoạt động dọn rác tập thể trên bãi biển
Sau buổi lễ, TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức và hoạt động dọn rác tập thể trên bãi biển

Tham dự buổi lễ có đại diện các Bộ, ban ngành, tổ chức Chính trị - xã hội, đoàn thể Trung ương; đại diện các tỉnh, thành phố; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo người dân thành phố Hải Phòng.

Năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề cho chiến dịch là “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”, trong đó tập trung vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa. Nội dung này thiết thực, cấp bách trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang cùng bảo vệ đại dương. Ngoài ra, chủ đề này cũng góp phần triển khai hiệu quả mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước chúng ta không sử dụng đồ nhựa dùng một lần”.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đưa ra nhiều yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện ngay. Đó là không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định...

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người cũng cần tăng cường, đồng thời với việc xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại cam kết sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, từng bước giảm thiểu, hạn chế sản phẩm nhựa một lần, khó phân huỷ; tổ chức sản xuất các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và quy định của pháp luật. Nghiên cứu, áp dụng thí điểm và nhân rộng các mô hình hay và hiệu quả về giảm thiểu, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các hoạt động của của cơ quan, đơn vị…

Trong khuôn khổ buổi lễ còn diễn ra Lễ trao giải thưởng Cuộc thi vẽ tranh “Tương lai không rác thải nhựa” cho các em thiếu nhi, do TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức và hoạt động dọn rác tập thể trên bãi biển ngay sau Lễ mít tinh, với khoảng 1.000 người tham gia.  

Tin cùng chuyên mục