Lễ hội Áo dài TPHCM 2019: Quảng bá du lịch, thu hút du khách

Ngày 27-2, Sở Du lịch TPHCM cho biết, Lễ hội Áo dài TPHCM 2019 sẽ diễn ra từ ngày 2-3 đến ngày 17-3 tại nhiều địa điểm trên địa bàn TPHCM, bao gồm: đường đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện, Nhà Văn hóa Thanh niên, Nhà Văn hóa Phụ nữ TP, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Bưu điện TP, Quảng trường Thuận Kiều và tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... Dự tính, có khoảng hàng trăm ngàn lượt người dân, du khách tham dự lễ hội này.
Ban tổ chức lễ hội giao lưu với khách mời tại buổi họp báo 27-2
Ban tổ chức lễ hội giao lưu với khách mời tại buổi họp báo 27-2

Sự kiện thường niên, hấp dẫn

Năm nay lễ hội có chủ đề “Duyên dáng Áo dài TPHCM” với thông điệp “Tôi yêu Áo dài Việt Nam”. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Tốp 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới năm 2018 đồng hành cùng Lễ hội Áo dài TP trong vai trò đại diện hình ảnh. Song song đó, Ban Tổ chức lễ hội cũng nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các đại sứ hình ảnh lễ hội như: NSƯT Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Quế Trân, doanh nhân Nguyễn Thị Trang Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Queen Plaza, người dẫn chương trình Quỳnh Hoa, Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam năm 2015: Đặng Thị Lệ Hằng, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ Kyo York, giải nhất Duyên dáng Áo dài TPHCM 2018 Bùi Thị Mai Phương… Lễ hội được tổ chức vào cuối tuần đầu tháng 3 hàng năm (bắt đầu từ năm 2014) nhằm tôn vinh trang phục áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. 

Ban tổ chức tặng hoa cho khách mời

Chị Nguyễn Thị Tố Quỳnh, ngụ tại Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) nhìn nhận, qua 5 lần tổ chức, lễ hội đã khẳng định được thương hiệu là một sự kiện văn hóa du lịch thường niên, một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của thành phố, được người dân, du khách trong và ngoài nước hưởng ứng. “Tôi thường xuyên cùng gia đình, bạn bè tham dự các lễ hội này trong suốt thời gian qua. Sự kiện đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam. Tà áo dài đó không dành riêng cho phụ nữ mà còn rất nam tính trong vóc dáng nam nhân”, chị Tố Quỳnh nhận định. 

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh: “Lễ hội mở ra không gian sáng tạo và phát huy tình yêu, sự gắn bó với áo dài cho các bạn trẻ yêu thích thiết kế, thời trang, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham dự, thưởng lãm. Quan trọng hơn hết, thông qua lễ hội, chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng, giá trị nhân văn, tạo sự lan tỏa về tình yêu đối với Áo dài - một trang phục độc đáo không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam, đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đây sẽ là một điểm đáng nhớ về quảng bá hình ảnh Áo dài Việt Nam, quảng bá điểm đến, con người TPHCM”.

Đua giảm giá, khuyến mãi mùa lễ hội

Ghi nhanh từ Ban tổ chức, tính đến thời điểm hiện tại đã vận động được hơn 300 nhà may, các đơn vị bán vải áo dài, phụ kiện kèm áo dài đăng ký hưởng ứng lễ hội thông qua hình thức giảm giá từ 5%- 50% khi may lấy nhanh, mua vải... Ngoài ra, Sở Du lịch cũng khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành bổ sung hoặc thiết kế các tour mới có nội dung gắn với Lễ hội Áo dài; vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng lễ hội như giảm giá tour, giảm giá các dịch vụ lưu trú, ăn uống cho du khách, người dân... Được biết, Lễ hội Áo dài TPHCM 2019 có sự tham gia của 26 nhà thiết kế áo dài uy tín, chẳng hạn như: Nhà thiết kế Sĩ Hoàng (Áo dài House), Nhà thiết kế Thủy Nguyễn (Áo dài House), Nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn (Áo dài House), Nhà thiết kế Tùng Vũ (Áo dài House), Nhà thiết kế Tú Ngô và Nguyễn Minh Phúc (Magonn - Áo dài House), Nhà thiết kế Hữu Là La (Áo dài House), OZ Design House (Hà Nội), Nhà thiết kế Dexnol Trần và Tuấn Huỳnh, Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang, nhà thiết kế Park (đến từ Hàn Quốc)... 

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê chụp hình lưu niệm cùng các người mẫu nhí

Lễ hội do UBND TP chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan thực hiện. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World là đơn vị tài trợ. Đồng thời, Công ty Cổ phần Dấu Ấn Việt Nam (Vietnam Signature) là đơn vị phối hợp tổ chức thực hiện và Tiktok Việt Nam là đơn vị bảo trợ truyền thông cho lễ hội. Đại diện đơn vị đồng hành, ông Trương Vincent - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World chia sẻ: “Những hoạt động hay dự án của chúng tôi đều hướng đến tính kết nối, bảo tồn và mang những giá trị bền vững cho xã hội. Cụ thể, tại mô hình Vietnam Hub của mình, công ty đã giới thiệu những tà áo dài, nón lá Việt Nam ra thế giới. Vì vậy, lễ hội này càng trở nên ý nghĩa để chúng tôi vừa góp phần cùng tạo dựng hình ảnh của TPHCM đầy hiện đại nhưng giàu bản sắc, vừa đóng góp thiết thực cho sự thành công chung của năm Du lịch Quốc gia 2019 mà chúng tôi cũng đã đồng hành trong những ngày đầu năm nay”. 

Với mong muốn cùng chung tay giúp TPHCM trở nên tươi đẹp hơn, ông Hồ Xuân Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dấu Ấn Việt Nam (Vietnam Signature) cho biết: “Vietnam Signature nỗ lực đóng góp sức mình vào việc phát triển du lịch và xây dựng thương hiệu TPHCM - Thành phố Áo dài. Với năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn, chúng tôi mong muốn mang đến những giá trị cộng thêm, đưa Lễ hội Áo dài TPHCM trở thành sự kiện biểu trưng cho TP”.

Sẽ có hàng loạt hoạt động bên lề xuyên suốt dịp lễ hội, như: giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập “Áo dài xưa và nay” của Bảo tàng Áo dài tại Quảng trường Thuận Kiều (ngày 6-3); “Cuộc thi vẽ, thiết kế trên Áo dài” vào ngày 9 và 10-3 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp. Triển lãm “Non sông gấm vóc” diễn ra từ ngày 1-3 đến ngày 30-4, giới thiệu tới khách tham quan những chiếc áo dài được may từ chất liệu truyền thống như gấm, lụa, tơ tằm… và một số mẫu áo dài của các nhân vật nổi tiếng. Triển lãm sẽ được tổ chức tại Áo dài Exhibition (77 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1) và Bảo tàng Áo dài (206/19/30 Long Thuận, phường Long Phước, quận 9). Giao lưu thực hành “Áo dài và hoa vải truyền thống Tsumami Nhật Bản” vào sáng 10-3 tại Trung tâm Thương mại The Garden Mall (190 Hồng Bàng, quận 5) do Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại TPHCM và Bảo tàng Áo dài phối hợp tổ chức; Tọa đàm “Chất liệu truyền thống may Áo dài” vào sáng 14-3 tại Áo dài Exhibition (77 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1)...

Tin cùng chuyên mục