Lấy lại không gian biển

Trong quy hoạch “Không gian Du lịch vịnh Quy Nhơn”, UBND Bình Định dự kiến chi hàng trăm tỷ đồng để giải tỏa thêm 3 khách sạn (KS) lớn ven biển. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Bình Định “chơi sang”, gây lãng phí lớn và lợi ích chỉ thuộc một vài cá nhân, doanh nghiệp. 

Dời 3 khách sạn lớn

Vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri 2 phường Lê Lợi và Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn) trước kỳ họp HĐND tỉnh, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, trong thời gian tới sẽ giải tỏa 3 KS tại khu vực ven biển Quy Nhơn để trả lại không gian công cộng ven biển. 

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất tại KS Bình Dương (TP Quy Nhơn, do Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 quản lý). Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị và được Bộ Quốc phòng đồng ý giao đất, giải tỏa KS Bình Dương để thực hiện theo quy hoạch “Không gian Du lịch vịnh Quy Nhơn”.

Theo quy hoạch này, lộ trình thực hiện đến năm 2035, ngoài KS Bình Dương, 2 KS ven biển là Hoàng Yến (KS quốc tế 3 sao), Hải Âu (KS quốc tế 4 sao) đều phải giải tỏa, để làm công viên ven biển. 

Lấy lại không gian biển ảnh 1 Khách sạn Bình Dương sắp bị giải tỏa
Cụ thể, KS Hải Âu sẽ hết hạn thuê đất trong năm 2019 và đơn vị này đang xin UBND tỉnh Bình Định gia hạn thêm. KS Hoàng Yến thì có thời hạn thuê đất đến năm 2030. Đối với khu resort Hoàng Gia (tài sản liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà - PV), do nằm giáp Khu du lịch Ghềnh Ráng, kiến trúc thấp tầng, mật độ xây dựng thấp và không nằm trên trục chính đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn) nên không nằm trong diện giải tỏa. 

Ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định, đơn vị được UBND tỉnh Bình Định giao định giá tài sản tại KS Bình Dương, cho biết, hiện đang hoàn thiện hồ sơ định giá tài sản trên đất đối với KS Bình Dương, trình lên UBND tỉnh. 

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định, khẳng định, việc giải tỏa 3 KS trên sẽ được thực hiện theo lộ trình từng bước, đến năm 2035. Quy hoạch không cho xây dựng công trình ven biển đã có cách đây 20 năm. Bây giờ, địa phương chỉ điều chỉnh, thực hiện lại

Ông Tùng chia sẻ thêm, Binh đoàn 15 đã thống nhất trả lại đất, di dời KS Bình Dương. Tuy nhiên, đơn vị này lại yêu cầu phải bồi thường và phải bố trí 1 diện tích đất thay thế tương xứng, để phục vụ cho cán bộ của binh đoàn.
Nhiều lần, Sở TN-MT giới thiệu vị trí đất nhưng Binh đoàn 15 yêu cầu đất tại khu vực ven biển, trong khi đất gần biển Quy Nhơn đã hết chỗ. Hiện, Sở TN-MT đã giới thiệu 1 vị trí khác cho Binh đoàn 15, đã xin ý kiến và được sự đồng ý của UBND tỉnh. 

Lợi ích thuộc về ai?

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định công bố các thông tin về việc di dời, giải tỏa 3 khách sạn ven biển Quy Nhơn, dư luận xuất hiện nhiều ý kiến phản biện. Trong đó, có rất nhiều người dân lại chưa đồng tình vì cho rằng việc làm của UBND tỉnh Bình Định sẽ gây lãng phí rất lớn về tiền của, đất đai, tài sản. 

Bà Trương Thị Hoa (53 tuổi, sống tại TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Hiện tại không gian biển của người dân TP Quy Nhơn vẫn đang rất thoải mái, đâu có chật chội, cấp thiết gì đâu. Làm gì cũng phải tính đến lợi ích kinh tế, chứ bây giờ giải tỏa hàng loạt khách sạn lên đến hàng trăm tỷ đồng như thế là lãng phí, trong khi dân đang nghèo, đem đập phá những công trình như thế thì không nên...”. 

Ông Nguyễn Trường Vinh, Giám đốc KS Bình Dương, cho biết KS Bình Dương hoạt động từ năm 1989. Việc kinh doanh KS này rất thuận lợi, phục vụ tốt cho khách của quân đội, Binh đoàn 15 và cả khách ngoài. Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người. Trong đó, hàng năm vẫn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cho địa phương… 

Ngoài ra, dư luận đặt nghi vấn rằng việc giải tỏa 3 KS ven biển của UBND tỉnh Bình Định thực chất chỉ để “dọn” mặt tiền hướng ra biển cho một số doanh nghiệp lớn, đang xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp phía trong đường An Dương Vương.

Tin cùng chuyên mục