Lập nghiệp tại gia

Sau khi tốt nghiệp, thay vì chọn làm việc tại một công ty hoặc đi Đông đi Tây tìm hướng khởi nghiệp, nhiều bạn đã chọn về giúp đỡ việc buôn bán nhỏ lẻ của gia đình.

Với Nhật Quỳnh, về phát triển công việc buôn bán của mẹ mới là lựa chọn sau đại học. Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh Trường Đại học Hutech, Nhật Quỳnh đã thử gửi hồ sơ xin việc cho một số công ty vừa và nhỏ. Trong thời gian chờ đợi phản hồi, cô tạm thời thay mẹ “tiếp quản” sạp ăn vặt và chỉ trong 4 tháng, lượng khách hàng đến quán tăng gần gấp đôi.

Mẹ Nhật Quỳnh chia sẻ: “Tôi bán ở đây cũng gần 10 năm, khách tới ăn chủ yếu là học sinh, sinh viên. Học xong, Quỳnh đòi bán thay để tôi đi du lịch. Mới bán được 1 tháng, nó sáng tạo ra 2 món mới, giờ là món bán chạy nhất của quán luôn đó. Rồi còn làm đủ trò, nào là quay phim quảng cáo, rồi đăng lên app cho người ta đặt hàng. Từ một sạp nhỏ với 2 cái bàn xếp, giờ tôi phải thuê thêm nhà và sân của hàng xóm mới đủ chỗ ngồi cho khách, còn người giao hàng thì thôi, đếm không xuể”.

Cứ ngỡ rằng học đại học về mà ngồi bán quán sẽ khiến Quỳnh ngại với bạn bè, nhưng đến ăn mới biết, Quỳnh đang rất tận hưởng công việc này. Lúc đứng bán, cô xưng là Mi (tên ở nhà) và cũng nói mọi người đến mua cứ gọi Mi đi cho thân thiện. Bán cả ngày nhưng cô vẫn luôn cười rất tươi, dù khách có đông đến mấy Quỳnh cũng nói chuyện bằng một giọng rất dễ thương: “Mi nhớ bạn mà, bạn đợi Mi xíu nha, Mi làm cho bạn liền nè”.

“Theo tôi, lập nghiệp từ những việc gần gũi nhất sẽ dễ dàng hơn rất nhiều”, Quốc Hậu - sinh viên năm cuối ngành quản trị nhà hàng khách sạn của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, chia sẻ. Tuy chưa tốt nghiệp nhưng Quốc Hậu đã làm quản lý của 3 homestay tại quận 4, TPHCM, trong đó có 1 căn là nhà của ba mẹ.

Quốc Hậu cho biết: “Trước đây, ba mẹ tôi có 1 căn nhà cho thuê theo tháng gồm 4 phòng. Nhưng sau 1 năm, thấy thu nhập không cao và cũng phức tạp nên tôi bàn với ba mẹ để tôi quản lý thử. Với 4 căn phòng trống và một vài món nội thất cơ bản, tôi đã dùng tất cả tiền để dành và vay ba mẹ một ít để trang trí lại. Mỗi phòng theo một phong cách riêng, có 2 phòng đôi và 2 phòng tập thể. Sau 2 tháng đưa vào hoạt động, tôi đã có thể lấy lại được khoản tiền đã đầu tư và lợi nhuận thu được gấp 3 lần khi cho thuê theo tháng”. 

Mỗi lần thấy Hậu chăm chút từng góc nhỏ trong phòng mới hiểu được tại sao tất cả phản hồi về homestay này đều từ tốt đến tuyệt vời. Quốc Hậu tâm sự: “Lúc đầu, tôi cũng đâu nghĩ là thành công đến vậy, ba mẹ cho quản lý thì cũng làm đại, cũng sợ mất hết tiền lắm nhưng ba mẹ động viên và ủng hộ rất nhiều. Giờ thì ổn rồi, vừa giúp ba mẹ có khoản thu nhập ổn định, vừa tự trang trải được việc học, sau này ra trường cũng không cần gấp gáp xin việc nữa mà có thể đi học thêm để nâng cao kỹ năng".

Tin cùng chuyên mục