Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018

Sáng 24-2, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ 170 em thiếu nhi đại diện hơn 1,4 triệu thiếu nhi trên địa bàn TPHCM nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018. 

Các em là đội viên, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu đang học tập, sinh hoạt tại các liên đội trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn TPHCM; các em là con em gia đình công nhân trực tiếp sản xuất, con em gia đình nông dân, gia đình lực lượng vũ trang; các em sống tại các trung tâm, mái ấm, nhà mở; các gương tài năng trẻ các lĩnh vực, đội viên tiêu biểu; các em đạt giải cao trong hội thi học sinh giỏi cấp thành phố đã tham dự chương trình này.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 ảnh 1 Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018

Đổi mới cách dạy và học

Đến dự và lắng nghe ý kiến của thiếu nhi có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng đại diện các ban Đảng, sở, ngành thành phố.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 ảnh 2 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, tặng quà tết cho đại diện thiếu nhi TP
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trò chuyện với các em thiếu nhi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm mở đầu câu chuyện một cách thân thiện: “Các cô, chú lãnh đạo đang ngồi đây bên cạnh các em để lắng nghe một cách cầu thị các ý kiến, mong mỏi của các em, từ đó đưa ra những giải pháp để giải quyết những vướng mắc ấy. Các cô, chú mong muốn các em mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình cũng như phát huy tinh thần, trí tuệ của thiếu nhi TP để đóng góp vào sự phát triển của TPHCM cũng như xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Chính sự gần gũi của lãnh đạo TPHCM đã giúp các đại biểu thiếu nhi mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ, các vấn đề còn băn khoăn, lo lắng của bản thân trong học tập cũng như cuộc sống.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 ảnh 4 Các đại biểu thiếu nhi mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ về các vấn đề còn băn khoăn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Em Đoàn Lê Sơn, học sinh Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) cho rằng nhà trường thường lồng ghép các buổi nói chuyện, học kỹ năng sống cho học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ nhưng do số lượng học sinh đông, hơn 3.000 em nên chất lượng đạt được chưa như mong đợi. “Thực tế rất nhiều bạn đã học lớp 8, lớp 9 nhưng vẫn chưa biết làm việc nhà như: quét nhà, lau dọn, giặt đồ. Điều con trăn trở là ngoài học tập rất cần các kỹ năng. Con mong các tiết học kỹ năng sống sẽ được đưa vào tiết học chính để chúng con được chủ động, tiếp thu tốt hơn”, Sơn bày tỏ mong muốn.

Rất nhiều các ý kiến cũng đã nêu lên mong muốn được học thêm các kỹ năng sống, đưa các tiết học kỹ năng vào môn học chính khóa, đồng thời có thêm thời gian được học thực tế từ môi trường bên ngoài. Và với các buổi dạy kỹ năng ấy, em Đặng Thị Bảo Ly (quận Bình Thạnh) mong nhà trường sẽ dạy kỹ hơn về giới tính, tuổi dậy thì.

Bên cạnh đó, nhiều em thiếu nhi cũng cho rằng hiện nay vấn đề bạo lực học đường xảy ra quá nhiều, nhất là tại các trường mầm non, làm ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất của học sinh.

Riêng vấn đề an toàn thực phẩm, các ý kiến của thiếu nhi bày tỏ sự lo ngại nạn béo phì trong học sinh do chế độ dinh dưỡng ít chú trọng rau xanh. Em Trần Bảo Hiếu (học sinh Trường Tiểu học Bàu Sen, quận 5) nêu mong muốn bữa ăn trưa tại trường cần tăng cường thêm rau củ, bớt tinh bột. Em Nguyễn Hoàng Ngọc Nhi (học sinh Trường Đoàn Kết, quận 6) thì cho biết: “Trong căn tin nhà trường vẫn còn nhiều sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng, học sinh mua ăn mà cứ lo lắng sức khỏe không được đảm bảo. Rất mong nhà trường có quy định về sản phẩm bán trong căn tin phải đảm bảo chất lượng”.

Trả lời vấn đề sinh hoạt ngoại khóa, tiết học kỹ năng, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng, lãnh đạo TPHCM rất quan tâm đến việc đưa các chuyên đề kỹ năng sống vào dạy học sinh trong nhà trường. Đây là vấn đề được quan tâm thực hiện từ rất lâu, nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện sâu. Ông cũng ngạc nhiên khi nhiều em không biết các kỹ năng bình thường như nấu ăn, quét nhà...

Riêng vấn đề bạo lực học đường, ông Sơn cho biết thời gian qua có nhiều vụ việc bạo hành trẻ nhỏ xảy ra khiến dư luận đau lòng. TPHCM đã kiểm tra, rà soát lại các nhóm trẻ tư thục nhận giữ con em công nhân để chấn chỉnh đạo đức nghề nghiệp. Và trong thời gian tới sẽ làm một cách triệt để.

Liên quan đến bữa ăn trưa tại các trường, ông Sơn cho biết dinh dưỡng bữa ăn đã được xây dựng một cách khoa học và triển khai đến các trường. Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận hiện nay vấn đề béo phì đáng lo ngại hơn suy dinh dưỡng và không phải nơi nào cũng được hưởng chế độ như đã đưa ra theo chuẩn. Do điều kiện từng trường, nhiều nơi sử dụng suất ăn tại các công ty cung cấp thức ăn công nghiệp nên có thể cơm canh nguội, quá trình bảo quản không kỹ dễ nhiễm khuẩn. Sở Giáo dục - Đào tạo có phối hợp chặt chẽ với sở y tế cùng các đại phương để khắc phục hạn chế tối đa các vấn đề các em vừa nêu.

Trường học thân thiện, nhà vệ sinh phải sạch

Một vấn đề hầu hết các đại biểu thiếu nhi, học sinh toàn TP và cả lãnh đạo TPHCM cũng rất quan tâm, đó là nhà vệ sinh trong trường học.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 ảnh 5 Các em thiếu nhi tự tin chia sẻ nhiều vấn để cả trong trường học lẫn ngoài xã hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Em Dương Ngọc Quỳnh Như (học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12) phản ánh: “Nhiều nhà vệ sinh tại các trường được xây dựng lâu năm không được sạch lắm. Với con, đây là nơi quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh. Thông thường, nếu nhà vệ sinh không sạch, chúng con sẽ không thoải mái khi vào đây và gây nên tâm lý “nhịn”. Điều này không tốt cho sức khỏe. Con mong nhà trường sẽ quan tâm hơn đến việc xây nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh”.

Việc xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ tại các trường cũng là mối quan tâm của lãnh đạo TPHCM. Sau khi nghe ý kiến của thiếu nhi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu quan điểm: “Vấn đề nhà vệ sinh tại các trường, tôi rất chia sẻ. Ngày trước, có lần đến thăm một trường đạt danh hiệu anh hùng, tôi thấy nhà vệ sinh được khóa cửa lại, không cho học sinh sử dụng với lý do học sinh dùng bị dơ. Tôi đã đề nghị nhà trưởng mở cửa nhà vệ sinh ấy để học sinh tiện sử dụng. Theo tôi, trường học thân thiện thì nhà vệ sinh phải sạch”.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 ảnh 6 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt với thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong chương trình gặp gỡ thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 hôm nay, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ niềm vui khi nghe được nhiều ý kiến đóng góp rất chân thật, tự tin và đầy trách nhiệm của các thiếu nhi. Những vấn đề các em đưa ra còn liên quan đến vấn đề giao thông, cầu đường, xe buýt, cải tiến sách giáo khoa, học nghề… Đây là những vấn đề thiết thực mà cả xã hội, cộng đồng đang quan tâm, không chỉ liên quan đến thiếu nhi mà còn thúc đẩy cho sự phát triển của thành phố và đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan nghiêm túc ghi nhận đầy đủ các ý kiến và nhanh chóng có biện pháp để giải quyết một cách hiệu quả, thiết thực các vấn đề trên. Riêng ngành giáo dục và tổ chức Đoàn cần nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học tập, lý thuyết gắn với thực hành, nâng chất lượng hoạt động Đội. Nhất là chú trọng tăng cường các hoạt động giáo dục các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng kiến thức hội nhập; giúp các em tự tin, đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát triển toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị lãnh đạo các quận, huyện nên có buổi gặp gỡ thiếu nhi trên địa bàn mỗi năm ít nhất một lần để lắng nghe các ý kiến, đề xuất của các em. Tại các trường học, vào những dịp trước tết xem xét tổ chức cây mai xuân để các em ghi những mơ ước và mong muốn của mình đối với nhà trường. Từ đó, nhà trường xem xét để có cách đổi mới trong giảng dạy cũng như xây dựng cơ sở vật chất.

Tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá cao các ý kiến của đại biểu thiếu nhi; đồng thời đề nghị các sở cần triển khai những việc cần làm ngay để giải quyết các vấn đề thiếu nhi đặt ra.

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018 ảnh 7 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp mặt với thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM cũng mong muốn thiếu nhi TPHCM trong năm mới sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong vấn đề an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, quan tâm học tập các môn về xã hội nhân văn để giúp phát triển nhân cách con người... và nhất là dành thời gian tham gia các hoạt động của hội đồng đội tại trường và địa phương.

Từ những ý kiến của thiếu nhi tại các chương trình gặp gỡ lãnh đạo TPHCM những năm qua, lãnh đạo các sở, ngành và đoàn thể TP đã có những giải pháp, cách làm vụ thể để giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các cháu. Cụ thể, nhiều khu vui chơi, sân chơi đã được xây dựng giúp thiếu nhi ngoại thành có thêm sân chơi. Năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng đã thay đổi cách dạy học trong nhiều bộ môn. Ngoài học tại trường, các em còn được tham gia học tập, tham quan tại các bảo tàng, công viên.

Trong buổi sáng cùng ngày, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi TPHCM.

>> Video clip lãnh đạo TPHCM gặp gỡ 170 thiếu nhi nhân dịp đầu xuân 2018:

Tin cùng chuyên mục