Lãnh đạo huyện Hóc Môn, quận Bình Tân cảnh báo lừa đảo mua bán đất đai

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TPHCM cho biết, khi quận treo bảng thông tin quy hoạch thì bị các đối tượng xịt sơn hoặc lén tháo dỡ các bảng này.

Sáng 12-7, tại phiên thảo luận tại hội trường trong khuôn khổ kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khóa IX, một vấn đề liên quan đến quyền lợi người dân được nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm là phân lô bán nền, lừa đảo bán đất “ma” khiến hàng ngàn người dân bị lừa.

ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề với kiểu lừa đảo này, cơ quan điều tra có thể xem xét khởi tố hình sự được hay không?

Đại biểu Tố Trâm phát biểu thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG

ĐB Tố Trâm cũng đề nghị nhà nước cần có biện pháp quản lý làm sao cho công khai, minh bạch, để người dân biết được khu đất nào được quy hoạch ra sao. Khi người dân biết đầy đủ thông tin, thì không bị lừa.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân thông tin về hình thức lừa đảo qua dự án "ma". Đó là thủ đoạn một số doanh nghiệp làm quy hoạch rồi công bố trên mạng với giá bán rẻ. Người dân vì nhu cầu nhà ở, cũng có người vì lợi nhuận nên đã mua. Trên địa bàn quận Bình Tân đến nay đã có 10 trường hợp.

Lãnh đạo huyện Hóc Môn, quận Bình Tân cảnh báo lừa đảo mua bán đất đai ảnh 2 Đại biểu Lê Văn Thinh phát biểu thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Thinh cho biết, giải pháp của quận là đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức công khai quy hoạch và cảnh báo người dân trong vùng quy hoạch. Có trường hợp quận công khai các bảng cảnh báo thì bị các đối tượng xịt sơn, tháo gỡ bảng cảnh báo. Quận đã cho lắp camera để giám sát các biển cảnh báo này.

“Cách đây 4 hôm, trên địa bàn đã phát hiện một trường hợp gần sáng, có nhóm người đi xe ô tô tới tháo dỡ bảng cảnh báo, hiện đã giao công an quận điều tra xử lý”, ông Thinh cho biết.

Với các công ty có dấu hiệu lừa đảo, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết đã báo cáo UBND TP, kiến nghị công an TP điều tra xử lý nghiêm, không chấp nhận việc có những đối tượng được cấp đăng ký kinh doanh nhưng lại lừa đảo người dân như vậy.

Tương tự, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cũng cho biết thời gian qua, trước tình trạng các dự án “ma” lừa đảo người dân, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện tăng cường theo dõi nắm tình hình lừa đảo mua bán đất đai trên địa bàn huyện. Qua đó, địa phương tiếp nhận 5 vụ việc và đã kiến nghị công an TP sớm khởi tố các đối tượng lừa đảo mua bán đất đai. Đó là các đối tượng lợi dụng việc đặt cọc mua đất nông nghiệp của người dân, sau đó lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân tiến hành phân lô “ảo”, sau đó bán cho người dân.

Lãnh đạo huyện Hóc Môn, quận Bình Tân cảnh báo lừa đảo mua bán đất đai ảnh 3 Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng phát biểu thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoài 2 xã, huyện đang đề nghị Công an TP khởi tố, hiện nay trên địa bàn huyện, tình hình lừa đảo đất đai, mua bán “ảo” vẫn còn diễn ra trên địa bàn một số xã.

Hóc Môn đã giảm “nhiệt” vi phạm trật tự xây dựng

Ông Dương Hồng Thắng thông tin, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực. Huyện đã luân chuyển 19 lượt cán bộ cấp xã, tất cả công trình vi phạm được phát hiện xử lý kịp thời. Từ 6-2018 đến nay đã xử lý kỷ luật 14 trường hợp, trong đó khiển trách 10, cảnh cáo 4, sắp tới sẽ xử lý tiếp 4 cán bộ buông lỏng địa bàn để xảy ra xây dựng không phép, sai phép.

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý 6 cá nhân và 1 tập thể vi phạm trong quản lý đất đai xây dựng; đồng thời tập trung giải quyết được hàng trăm hồ sơ tồn đọng từ 2016 tới nay. Việc này rất ý nghĩa, giải quyết nhu cầu về xây dựng, nhà ở của người dân, góp phần giảm bớt các vi phạm trong xây dựng.

Ông Thắng cho biết, UBND huyện đang phối hợp với Đại học Bách Khoa ứng dụng công nghệ viễn thám, nếu có xê dịch 3-5cm công trình thì sẽ có cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục