Lắng đọng cùng hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019

Hội thi nhằm giúp học sinh trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân, biết quan tâm, chia sẻ và bày tỏ tình yêu thương với bạn bè.
Sáng 11-1, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã diễn ra hội thi "Văn hay chữ tốt" cấp thành phố lần thứ 19 năm học 2018-2019. Hội thi năm nay, ngoài 144 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ vòng thi cấp quận, huyện, cuộc thi còn có sự tham dự của 24 học sinh hòa nhập đến từ hai trường THCS Lạc Hồng và THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10).
Theo đó, mỗi nhóm gồm 6 học sinh ở các quận, huyện sẽ có cơ hội giao lưu, chia sẻ tâm tư, tình cảm với một học sinh hòa nhập. Cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám cho biết, các em học sinh hòa nhập được phân ngẫu nhiên vào các nhóm thí sinh của các quận, huyện. Trước đó, các em không hề biết tên tuổi, tình trạng khuyết tật của bạn mà phải tự làm quen, trao đổi. 
Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn, Phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP cho biết, hoạt động nói trên nhằm giúp học sinh trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân, biết quan tâm, chia sẻ và bày tỏ tình yêu thương với bạn bè.
Sau khi làm quen, kết nối suy nghĩ với các bạn học sinh hòa nhập, các nhóm thí sinh có thể lựa chọn một trong các hoạt động gồm: cùng bạn vui chơi, ăn sáng tại căng tin để tìm hiểu về nhau một cách tự nhiên, vui vẻ nhất; cùng bạn vẽ tranh, làm thiệp, tô màu, xé giấy dán tranh; hướng dẫn bạn tham quan đường sách, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố để cùng nhau chụp hình, mua sách và bưu thiếp tặng bạn; cùng nhau tham quan Trường THPT Trần Đại Nghĩa, mua quà lưu niệm có sẵn tại căng tin như gấu bông, thiệp chúc mừng, hộp bút tặng bạn.
Lắng đọng cùng hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019 ảnh 1 Cùng bạn chia sẻ tâm tư, tình cảm qua những tấm thiệp "thay lời muốn nói"
Thông qua các hoạt động, học sinh sẽ được nâng cao kỹ năng quan sát, lắng nghe các sự kiện, sự việc trong cuộc sống để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và biết sử dụng số tiền ban tổ chức phát cho mỗi quận, huyện (200.000 đồng/nhóm gồm 6 thí sinh) một cách có ý nghĩa nhất. 
Lắng đọng cùng hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019 ảnh 2 Nhóm học sinh quận 12 vẽ tranh tặng bạn
Tại nhóm thí sinh đến từ quận 12, sau khi làm quen, trò chuyện với bạn Võ Thái Học, học sinh lớp 8/3, Trường THCS Lạc Hồng, biết được hoàn cảnh và những thiệt thòi về thể chất của bạn sau một cơn sốt vào năm học lớp 3, cả nhóm đã quyết định làm chung một tấm thiệp tặng bạn với chủ đề "Ước mơ". Thông qua những lời chúc ghi trong tấm thiệp, ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán của Thái Học được tiếp thêm sức mạnh.
Lắng đọng cùng hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019 ảnh 3 Nhóm thí sinh quận 8 với niềm vui tặng bạn gấu bông
Tương tự, với nhóm thí sinh đến từ huyện Củ Chi, các em đã thiết kế một tấm thiệp với chủ đề "Đón tết vui" và vẽ tặng người bạn khuyết tật của mình bức tranh với tên gọi "Tỏa bóng yêu thương". Trên những cành cây vươn cao mạnh mẽ đó, thay cho lá, hoa là những trái tim với mong muốn gửi gắm những tình cảm yêu thương.
Lắng đọng cùng hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019 ảnh 4 Nhóm học sinh quận 2 cùng tham quan đường sách và gửi tặng sách đến người bạn kém may mắn
Cô Trần Thị Diễm, chuyên viên môn Ngữ văn, Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi đánh giá cao sự đổi mới trong cách tổ chức các hoạt động của ban tổ chức. "Nếu như các năm trước đây, cuộc thi cũng hướng đến các hoạt động trải nghiệm như tham quan di tích văn hóa, lịch sử, một số công trình kiến trúc nổi bật của thành phố thì năm nay, thông qua hoạt động giao lưu với các bạn học sinh hòa nhập, các em không chỉ được bổ sung thêm kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, biết cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn", cô Diễm bày tỏ. 
Lắng đọng cùng hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố năm học 2018-2019 ảnh 5 Tấm thiệp gửi đến bạn Đỗ Trung Kiên, học sinh hòa nhập lớp 6/6, Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10)
Riêng với nhóm thí sinh của quận 8, điều đặc biệt là trong 6 thành viên tham gia cuộc thi có em Phạm Bảo Phi, học sinh lớp 8/8, Trường THCS Tùng Thiện Vương cũng bị yếu chân và phải dùng xe lăn để di chuyển. Tham gia hội thi năm nay, Phi được cha "hộ tống" đến địa điểm thi.
Từ sự đồng cảm của những người khuyết tật, Phi đã nhanh chóng làm quen và chia sẻ với bạn Thành Nhân, học sinh hòa nhập đến từ Trường THCS Lạc Hồng. Khi cả nhóm quyết định mua quà tặng Thành Nhân, các em cũng mua thêm một chú gấu bông tặng Bảo Phi với lời chúc hai bạn thật nhiều sức khỏe. 
Kết thúc hoạt động giao lưu, tìm hiểu, tất cả thí sinh quay trở về phòng thi thực hiện bài viết theo chủ đề cho sẵn của ban tổ chức.
Dự kiến, lễ trao giải và công bố các bài thi đoạt giải sẽ diễn ra tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vào sáng 12-1.

Tin cùng chuyên mục