Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn

Những ngày đầu xuân, hàng chục tình nguyện viên đã tham gia dọn vệ sinh bãi biển và lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm hướng đến môi trường xanh - sạch - đẹp, trở thành phong trào lâu dài trên quê hương Hải đội Hoàng Sa.

Anh Trần Văn Quỳnh - Chủ tịch Hợp tác xã (HTX) Lý Sơn Xanh cho biết, các tình nguyện viên tham gia dọn vệ sinh bãi biển và lặn vớt rác đáy biển từ ngày 15-2, chiều dài bờ biển dọn vệ sinh khoảng 200m và khu vực quanh đảo Bé, bờ biển phía Tây của đảo Lý Sơn.

Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 1 Nhặt rác trên bãi biển Lý Sơn

Chỉ trong một buổi sáng, các tình nguyện viên đã nhặt rác và vớt rác đáy biển với khối lượng đến 26 bao rác. Anh Quỳnh cho biết: “Phần lớn lượng rác là đồ dùng sinh hoạt do người dân xả xuống, trong đó, nguy hại hơn là rác dưới đáy biển rất nhiều. Các tình nguyện viên phải lặn xuống, khiêng lên chất trên bờ, nhiều rác thải là ngư lưới cụ của ngư dân không dùng đến”.

Anh Đặng Ngọc Tiền đang công tác tại Khu Bảo tồn biển Lý Sơn chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi tham gia vớt rác ở đảo. Đây là công việc có ý nghĩa, hạn chế ô nhiễm môi trường và tuyên truyền đến người dân, nhất là khu vực nằm trong Khu Bảo tồn biển, ý thức bảo vệ môi trường sẽ giúp các loài thủy sinh phát triển tốt”.

HTX Lý Sơn Xanh do anh Trần Văn Quỳnh cùng một người em đồng hương thành lập năm 2018. Anh Quỳnh bộc bạch: “Mỗi lần ra Lý Sơn lặn biển, tôi rất trăn trở. Biển ở đây rất đẹp, tuy nhiên mỗi lần bắt gặp rác dưới đáy biển là tôi nghĩ mình cần phải có hành động gì đó để bảo vệ môi trường Lý Sơn. Tôi suy nghĩ nếu không thay đổi thì thế hệ sau phải ăn hải sản nhiễm độc từ những thứ do chính chúng ta vứt xuống biển hôm nay”.

Với suy nghĩ đó, anh Quỳnh cùng với vài người bạn thành lập nhóm "Lặn vớt rác thải nhựa - Vì Lý Sơn không còn rác thải nhựa", và công tác đầu tiên là vớt rác quanh đảo Lý Sơn đầu năm.

Anh Quỳnh trăn trở, nhóm rất tích cực dọn dẹp rác ven biển và lặn vớt rác đáy biển. Tuy nhiên, muốn giảm lượng rác thải nhựa quanh đảo thì phải tuyên truyền, thay đổi nhận thức người dân và du khách. Chính quyền cần hỗ trợ đặt thêm thùng chứa rác ở các điểm tham quan, bãi tắm, thu gom và xử lý rác nhanh chóng để tránh ùn ứ rác trên đảo, ảnh hưởng đến mỹ quan du lịch đảo Lý Sơn.

Một số hình ảnh của nhóm "Lặn vớt rác thải nhựa":
Rác thải dọc bãi biển Lý Sơn
Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 3 Các tình nguyện viên tham gia dọn dẹp vệ sinh bãi biển
 
Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 4 Những bao rác được mang về xử lý sau buổi nhặt rác ở bãi biển
 
Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 5 Không những trên bờ, ngay dưới đáy biển cũng rất nhiều rác và các tình nguyện viên phải lặn xuống để vớt
 
Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 6 Rác được kéo từ đáy biển lên để đưa vô bờ tập kết
 
Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 7 Những ngư lưới cụ không dùng bị vứt xuống biển và đã được vớt lên
 
Lặn vớt rác dưới đáy biển Lý Sơn ảnh 8 Các tình nguyện viên với khẩu hiệu "Vì Lý Sơn không còn rác thải nhựa"

Tin cùng chuyên mục