Lan tỏa tình yêu với di sản dân ca quan họ, ca trù

Tối 7-9, lễ kỷ niệm 10 năm dân ca quan họ, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2-2019 với chủ đề “Đậm đà câu ca quan họ, ca trù trên quê hương Bắc Giang” đã diễn ra trang trọng tại TP Bắc Giang.
Chương trình nghệ thuật “Đậm đà câu ca quan họ, ca trù trên quê hương Bắc Giang”
Chương trình nghệ thuật “Đậm đà câu ca quan họ, ca trù trên quê hương Bắc Giang”

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh khẳng định, sau 10 năm kể từ khi dân ca quan họ, ca trù được UNESCO vinh danh, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản dân ca quan họ, ca trù với việc ban hành, thực hiện nhiều đề án, kế hoạch, chương trình, đề tài nghiên cứu. Cùng đó, tỉnh đã mở lớp truyền dạy quan họ, ca trù cho thế hệ trẻ, tổ chức thường niên các liên hoan hát quan họ, ca trù... Ca trù đã có những chuyển biến tích cực, từng bước khẳng định vị thế trong đời sống xã hội đương đại, dần dần thoát khỏi tình trạng cần được bảo vệ khẩn cấp.

Tới nay, tỉnh đã phát triển được 84 câu lạc bộ quan họ, 8 câu lạc bộ ca trù hoạt động ở 10 huyện, thành phố. Việc truyền dạy di sản đã được đưa vào nhà trường với các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh tham dự.

Trong thời gian qua, nhiều di tích gắn với các hoạt động diễn xướng quan họ cổ được tu bổ, tôn tạo, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người yêu di sản; việc khen thưởng, động viên cũng được tiến hành kịp thời, tạo động lực để giữ gìn di sản trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục