Lan tỏa những giá trị tử tế đến người trẻ

Hiện nay, qua khảo sát, số lượng người trẻ tiếp cận mạng xã hội rất nhiều và những thông tin tiêu cực, tin xấu, tin giả thường lấn lướt đồng thời tác động rất lớn đến giới trẻ.

Bàn về cách tiếp cận và đưa thông tin hữu ích đến giới trẻ, Phó Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM Vương Thanh Liễu cho biết đây là một hành trình cần sự kiên trì.

Lan tỏa những giá trị tử tế đến người trẻ ảnh 1 Phó Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM Vương Thanh Liễu
* PHÓNG VIÊN: Thực tế có không ít bạn trẻ thể hiện quan điểm, chính kiến trên mạng xã hội nhưng không hiểu rõ bản chất sự việc, chị nghĩ sao về điều này?

* Chị VƯƠNG THANH LIỄU: Với những bạn trẻ thể hiện quan điểm trên mạng xã hội nhưng không hiểu rõ bản chất sự việc, thậm chí a dua gây ra những sự việc đáng tiếc..., theo tôi không phải là số nhiều. Vấn đề là các bạn thiếu thông tin, nghe thông tin một chiều. Sau những sự việc như vậy, trong hệ thống Đoàn cũng đúc kết kinh nghiệm, tích cực cung cấp thêm thông tin chính thống, đầy đủ.

Như vào thời điểm nhiều bạn trẻ ồn ào phản ứng trên mạng xã hội về Luật An ninh mạng, Thành đoàn nhanh chóng thiết kế infografic thông tin về Luật An ninh mạng cung cấp cho các bạn trẻ thông tin một cách chuẩn xác, ngắn gọn và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ. Quan trọng là thông tin mình cung cấp kịp thời, đúng tâm lý, đầy đủ, rõ vấn đề. 

* Phải chăng hiện nay người trẻ đang thiếu những hình mẫu đẹp để học tập và lan tỏa?

* Tôi không nghĩ như vậy, thời gian qua, Thành đoàn TPHCM đã thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Đoàn triển khai, để đưa những câu chuyện đẹp trong cuộc sống đến với nhiều bạn trẻ hơn. Cách làm của chúng tôi là vận động các cơ sở Đoàn, đoàn viên thường xuyên chia sẻ những thông tin hay, bổ ích, ý nghĩa tích cực ngay trên mạng xã hội.

Điều này sẽ hạn chế những thông tin xấu; tăng cường những thông tin tốt, định hướng những giá trị sống đẹp trong xã hội. Chúng tôi cũng vận động các bạn trẻ tuyệt đối không chia sẻ những thông tin không rõ căn cứ. Nguồn thông tin phải có cơ sở, từ các nguồn báo chí chính thống, tin cậy. 

* Có một thực tế là những thông tin giật gân, không tốt thường được chú ý hơn. Đoàn làm gì để phủ sóng thông tin tích cực?

* Khi triển khai, chúng tôi rất quan tâm việc đánh giá tính hiệu quả của chương trình. Công cụ đánh giá của Đoàn dựa trên hashtag. Khi cơ sở đánh giá hashtag “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” với hàng loạt hình ảnh, thông tin trong cuộc sống hàng ngày, trên báo chí sẽ được lưu lại. Do phát động trên mạng xã hội Facebook nên không thể nào kiểm chứng được hết, nhưng có thể định lượng hàng ngày qua các trang fanpage của cơ sở Đoàn, có lan tỏa.

Hiện tại có rất nhiều trang để Đoàn thực hiện cuộc vận động này, hầu như không cố định duy nhất một trang nào hết. Chúng tôi mong muốn càng ngày càng có nhiều trang chia sẻ tin tốt trên mạng xã hội. Trang Thành đoàn TPHCM (62.211 lượt theo dõi); Hội Sinh viên TPHCM có trang Sinh viên TPHCM - Những câu chuyện đẹp gần 14.000 lượt theo dõi...

Các fanpage cơ sở Đoàn cũng tương tự. Trên các trang mạng này chuyển tải nhiều câu chuyện đẹp như: chuyện không tham của rơi, những bạn trẻ hết mình vì trẻ em nghèo, những tấm gương sáng trong nhiều lĩnh vực, chuyện khởi nghiệp... 

Phải nói rằng, về tâm lý, nhiều người thích xem những thông tin không tốt để thỏa mãn tò mò, để cảnh giác, để phòng ngừa trong cuộc sống. Đặc biệt, với những thông tin xấu, các trang câu view tạo sự tò mò bằng cách giật tít giật gân. Trong khi các trang của Đoàn chỉ chia sẻ những thông tin chân thật, không thêm thắt.

"Thật ra, nếu tổ chức Đoàn định hướng suông, bạn trẻ sẽ không nghe đâu. Thanh niên bây giờ được tiếp cận nhiều nguồn thông tin. Các bạn độc lập về suy nghĩ, cá tính, tự khẳng định bản thân rất tốt và sẽ không chịu theo định hướng một chiều nào cả. Việc định hướng suông không tác động được các bạn. Đoàn chỉ bày mâm ra thôi, chia sẻ những thông tin chuẩn xác. Còn lại, tự bản thân các bạn trẻ lựa chọn, suy nghĩ, tiếp nhận và tự mình phân tích được cái nào đúng sai...", Phó Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM VƯƠNG THANH LIỄU

Cũng cần phải nhìn nhận các bài viết của Đoàn hiện nay chưa thật sự hấp dẫn, có thể gương ngoài đời thật rất cảm động nhưng các bạn đoàn viên khi chia sẻ lại chưa chuyên nghiệp, chưa hấp dẫn... Nhưng chúng tôi quan niệm, phải lan tỏa càng nhiều câu chuyện tốt để thanh niên có thể tiếp cận thông tin tốt bên cạnh hàng loạt thông tin xấu. Cuộc sống vẫn còn có những điều tốt đẹp, vẫn còn rất nhiều con người tử tế.

* Đoàn định hướng thế nào để cơ sở Đoàn, đoàn viên thanh niên chọn lọc những giá trị sống và chuyển thể những giá trị đó bằng những hoạt động thực tiễn?

* Hiện nay, Thành đoàn vẫn kiên trì nội dung xây dựng những giá trị của thanh niên TPHCM; triển khai cuộc vận động xây dựng giá trị của người thanh niên TP. Những cặp giá trị: yêu nước - khát vọng, đạo đức - trách nhiệm, tri thức - sáng tạo, năng động - văn minh chính là định hướng giúp thanh niên xây dựng và phát triển bản thân trong thời đại mới.

Tại các cơ sở, qua một thời gian thực hiện, các bạn trẻ đã thực hiện cụ thể hóa tại đơn vị của mình, qua các phần việc như: tận dụng mạng xã hội Facebook để truyền thông cho cuộc vận động xây dựng mẫu hình thanh niên; xây dựng các MV ca nhạc, video clip giới thiệu nét đẹp sinh viên trong nhà trường; làm các video clip chia sẻ về những thói quen tốt... Những chuyên đề dạy kỹ năng ứng xử dành cho học sinh, sinh viên hiện nay được tổ chức nhiều ở các trường. Đó là bước khởi đầu chuyển tải những kiến thức cho các bạn. Vấn đề là, từ kiến thức để đi đến những hành động, tạo thói quen chuẩn mực cho mình mới quan trọng.

Tin cùng chuyên mục