Lan tỏa những câu chuyện đẹp

Hàng chục ngàn thanh niên công nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trẻ trên địa bàn TPHCM đã ra quân thực hiện các hoạt động trong Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng lần thứ 18 - năm 2019. 

Bằng tinh thần và trách nhiệm, tuổi trẻ TPHCM đã chung tay mang chuyên môn của mình để phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa và sang nước bạn Lào để thực hiện những phần việc ý nghĩa.

Điện, nước vượt sông đến nhà dân

Hai ngày cuối tuần vừa qua là những ngày hạnh phúc của người dân đang sinh sống tại Doi Mỹ Khánh - một ấp của xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TPHCM), bởi nước sạch đã được kéo đến từng nhà dân. Trong cái nắng gay gắt của mùa hè, những chiến sĩ tình nguyện vẫn thoăn thoắt lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân.

Gia đình vừa được gắn xong đồng hồ nước, ông Nguyễn Văn Kỳ (63 tuổi) đưa tay mở vòi nước rửa mặt, nói trong vui mừng: “Có nước sạch là điều người dân nơi đây ao ước từ rất lâu. Trước đây để có nước sạch sử dụng, chúng tôi phải đi chở từng ghe từ trong đất liền, khó khăn lắm. Giờ nước sạch được kéo đến từng nhà. Đây là hạnh phúc lớn với tất cả mọi người”.

Tại Doi Mỹ Khánh có gần 60 hộ dân sinh sống nằm rải rác, không tập trung. Theo anh Phạm Ngọc Tuân, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, do địa hình cách trở sông nước, hạ tầng còn thiếu thốn nên việc đưa được nước sạch đến từng hộ dân nơi đây gặp nhiều gian khó. “Bằng quyết tâm mang chuyên môn của mình phục vụ cộng đồng, chúng tôi đã thực hiện được công trình ý nghĩa này”, anh Tuân vui mừng nói.

Đồng chí Vương Vũ, Bí thư Đoàn Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cho biết để mang nước sạch đến với người dân Doi Mỹ Khánh, thời gian qua đoàn viên Sawaco đã thực hiện kéo ống và hỗ trợ người dân làm hồ sơ gắn đồng hồ nước. Trong hoạt động của chương trình Kỳ nghỉ hồng năm nay, đoàn viên Sawaco tiến hành lắp đặt 50 đồng hồ nước miễn phí cho người dân hoàn cảnh khó khăn tại đây. Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lan tỏa những câu chuyện đẹp ảnh 1 Thanh niên Sawaco lắp đồng hồ đưa nước sạch đến người dân tại Doi Mỹ Khánh (huyện Cần Giờ)
Cũng trong ngày cuối tuần, gần 300 thanh niên tình nguyện của Đoàn Tổng công ty Điện lực TPHCM đến huyện Nhà Bè để làm mới hệ thống điện gia đình miễn phí cho 50 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện một tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm; trồng 500 cây xanh trong khuôn viên một số trường học…

Việc làm cụ thể, ý nghĩa

Tại con hẻm ở ấp 1, xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh), người dân phấn khởi khi con hẻm dài hơn 200m ngày nào bùn đất lầy lội, đi lại khó khăn nay đã được bê tông hóa sạch đẹp, khang trang. Trên địa bàn TPHCM, hàng trăm con hẻm khác  cũng đã được bê tông hóa trong những năm qua nhờ vào công sức của các chiến sĩ tình nguyện Kỳ nghỉ hồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2019, cho biết từ nay đến ngày 4-8, hơn 50.000 lượt thanh niên công nhân chia làm 9 đội hình tình nguyện sẽ thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như: hiến máu; thăm hỏi, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; khám bệnh, phát thuốc cho người dân; lắp các bộ đèn chiếu sáng; xây dựng sân chơi cộng đồng, xây cầu; lắp đặt điểm truy cập Internet miễn phí; xây mới và sửa chữa Nhà tình bạn; xây dựng nhà vệ sinh thân thiện môi trường tại các trường học để phục vụ thiếu nhi các huyện ngoại thành TPHCM.

“Ban chỉ huy chiến dịch mong muốn mỗi chiến sĩ phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ luật lao động, trách nhiệm trong thực hiện các nội dung của chiến dịch, để khi trở về với công việc thường ngày, tính xung kích, tinh thần tình nguyện đó sẽ giúp các bạn có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến, hiến kế áp dụng vào công việc, góp phần thiết thực cho sự phát triển của đơn vị”, đồng chí Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Năm nay, ngoài địa bàn TPHCM, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thành phố cũng sẽ diễn ra tại các tỉnh phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên, xã đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang). Riêng mặt trận nước bạn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, hơn 100 chiến sĩ tình nguyện và các y bác sĩ trẻ đã lên đường sang 2 tỉnh Champasak và Attapeu để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Đánh giá cao sự nỗ lực của tuổi trẻ TPHCM trong các Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cho rằng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuổi trẻ TPHCM đã và đang khắc họa cũng như truyền cảm hứng về những câu chuyện đẹp, về hình ảnh người lao động trẻ đến mọi người dân trong nước và cả người dân nước bạn Lào.

6 hoạt động trọng tâm được xác định trong Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2019: Tình nguyện xung kích xây dựng văn minh đô thị; Đồng hành cùng thanh niên công nhân; Uống nước nhớ nguồn - an sinh xã hội; Xây dựng nông thôn mới; Tình nguyện hướng về biển đảo quê hương; Tình nguyện quốc tế.

Tin cùng chuyên mục