Lan tỏa Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Khởi xướng từ tỉnh Quảng Ninh vào năm 2013, tính đến nay Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã tổ chức được 7 hội chợ, trong đó nhiều sản phẩm đã đưa vào hệ thống siêu thị BigC và được người tiêu dùng cả nước ủng hộ. 
Các mặt hàng đặc sản trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” bày bán tại siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: CTV
Các mặt hàng đặc sản trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” bày bán tại siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: CTV

OCOP đầu tiên tại TPHCM 

Theo kế hoạch từ ngày 24-1 đến 27-1-2019 (từ 19 đến 22 tháng Chạp) tại siêu thị BigC An Lạc sẽ diễn ra hội chợ giới thiệu sản phẩm trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (viết tắt OCOP) tỉnh Bến Tre tại TPHCM. Chương trình do UBND tỉnh Bến Tre, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương chủ trì, Sở Công thương tỉnh Bến Tre phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam - Trung tâm thương mại BigC An Lạc - tổ chức thực hiện. Đây là hoạt động cụ thể, khởi đầu OCOP tỉnh Bến Tre vào dịp đầu năm 2019 nhằm thúc đẩy sản xuất, tạo tiền đề phát triển các ngành dịch vụ và du lịch, cung cấp cho thị trường những sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, đồng thời nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về OCOP của tỉnh Bến Tre, thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội chợ có quy mô 100 gian hàng, bao gồm khu giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố (54 gian hàng) và các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã/tổ hợp tác tỉnh Bến Tre (46 gian hàng); khu giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của các sở ngành và DN trong tỉnh; khu giới thiệu ẩm thực đặc trưng của tỉnh Bến Tre…

Theo ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, OCOP được xem là một trong những chương trình phát triển kinh tế quan trọng của cả nước, là động lực phát triển kinh tế nông thôn, phục vụ có hiệu quả cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ cơ sở trên, tỉnh Bến Tre tiến hành xây dựng và triển khai OCOP Bến Tre giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Đây được xem là một trong những giải pháp phù hợp và cần thiết được thực hiện sớm để tỉnh Bến Tre đạt mục tiêu đề ra nhằm đóng góp tích cực và đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển DN của tỉnh, quan trọng nhất là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre. 

Tỉnh Bến Tre đã nhiềulần tham gia trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh tại các sự kiện liên quan đến chương trình như Hội chợ OCOP tại tỉnh Quảng Ninh xuân 2016 và xuân 2017, Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè năm 2018, lễ phát động khởi nghiệp từ OCOP tại Trường Đại học Nông Lâm TPHCM… nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre đến người tiêu dùng cả nước.

Đồng hành cùng hàng Việt 

Bà Phan Hải Hòa, Giám đốc BigC khu vực miền Nam, cho biết OCOP được khởi xướng đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh từ năm 2013, đến nay chương trình đã gặt hái được một số thành công ban đầu. Từ thành công của mô hình này, các địa phương khác trong cả nước đã học hỏi kinh nghiệm trong việc phát huy thế mạnh của sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương trên cơ sở chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang hình thức liên kết tập thể, sản xuất tập trung vào sản phẩm có lợi thế của địa phương; từ đó, tạo ra được nhiều thương hiệu sản phẩm, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới bền vững. 

Ngay từ khi thành lập, tầm nhìn và cam kết của Central Group Việt Nam là “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, Central Group mong muốn được đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công cuộc phát triển hàng Việt và hỗ trợ nông dân, DN Việt Nam, thúc đẩy DN Việt Nam phát triển lớn mạnh, phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân. Một trong những hoạt động cụ thể đó là đồng hành với OCOP từ những ngày đầu tiên. 

Cụ thể, đối với OCOP Quảng Ninh, BigC đã kinh doanh các sản phẩm trong chương trình tại BigC Hạ Long ngay từ khi khai trương năm 2014. Doanh số của các sản phẩm này tăng trưởng khoảng 15% hàng năm.

Từ năm 2017, BigC Hạ Long phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh thực hiện “Tuần lễ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh” và đến nay đã tổ chức 7 lần liên tiếp. Đến tháng 6-2018, BigC đã đưa nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh (gồm miến dong Bình Liêu, nước mắm Cái Rồng…) vào cả hệ thống 15 siêu thị BigC ở khu vực miền Bắc.

Theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, gồm 6 nhóm: thực phẩm; đồ uống; thảo dược; lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng; sản phẩm nông nghiệp, truyền thống khác.

Tháng 8-2018, BigC chủ động đề nghị Bộ NN- PTNT và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương để được trở thành đối tác của chương trình OCOP quốc gia, với vai trò là khâu đầu ra - giới thiệu, truyền thông kích cầu, góp phần xây dựng thương hiệu OCOP và bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng tại thủ đô Hà Nội…

Chương trình OCOP tỉnh Bến Tre sẽ diễn ra từ ngày 24-1 tại BigC An Lạc, là hội chợ giới thiệu sản phẩm lần đầu tiên tại TPHCM cũng như khu vực phía Nam sẽ góp phần kích cầu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của tỉnh để người tiêu dùng TPHCM nhận diện được thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm OCOP. Đây là cơ hội để các DN, HTX của Bến Tre tiếp cận với hệ thống phân phối hiện đại tại TPHCM, từ đó nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, cải thiện thu nhập cho người dân. 

Đại diện Central Group Việt Nam cho biết, sau OCOP tỉnh Bến Tre, tập đoàn lần lượt hỗ trợ các tỉnh khác trên địa bàn cả nước để thực hiện chiến lược duy trì và phát triển các sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương. Khi có đủ hàng hóa, hệ thống BigC Việt Nam sẽ tổ chức thành chương trình để giới thiệu những sản phẩm này đến người tiêu dùng. Với những sản phẩm thực sự chất lượng, BigC sẽ hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu để chính thức đưa vào hệ thống phân phối của tập đoàn, tạo đầu ra bền vững cho hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục