Lần đầu tiên phẫu thuật ghép thận bằng robot từ người cho còn sống

Chiều 27-6, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép từ người cho sống có sự hỗ trợ của robot. Đây là Bệnh viện đầu tiên trên cả nước ứng dụng robot trong ghép tạng.
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật

Hai trường hợp được lấy thận bằng kỹ thuật robot là anh D.X. T., (53 tuổi) phẫu thuật cắt lấy thận để ghép cho một người bà con là anh N.V. V.,(55 tuổi) vào ngày 16-5. Còn bệnh nhân thứ 2 là Nguyễn Văn T., (50 tuổi) phẫu thuật ngày 20-6 cắt lấy thận để ghép cho con gái tên N.T.D.Tr., (27 tuổi).

Theo PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu - Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, do đây là lần đầu tiên thực hiện bằng phẫu thuật bằng robot nên các bác sỹ cẩn trọng, không dám thực hiện nhanh, vì thế thời gian lấy thận lâu hơn thời gian phẫu thuật nội soi kinh điển.

Cụ thể, thời gian ca đầu tiên mất 4 giờ và ca thứ 2 là 3 giờ 45 phút với tổng số lượng máu bệnh nhân mất trong mỗi ca phẫu thuật trung bình 50ml, không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật, không có biến chứng, không phải chuyển sang mổ mở, thời gian nằm viện 2 ngày, ít hơn 5 ngày so với trước đây.

Cũng theo bác sĩ Thái Minh Sâm, ưu điểm của phẫu thuật nội soi lấy thận bằng robot là an toàn, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn; trong khi kết quả phẫu thuật tương đương với phẫu thuật nội soi kinh điển.

“Bệnh viện Chợ Rẫy bắt đầu triển khai phẫu thuật bằng robot từ ngày 23-10-2017. Đến nay bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật thành công cho 68 trường hợp bằng robot, trong đó, lĩnh vực tiết niệu 27 trường hợp. Dùng robot để phẫu thuật cắt thận ghép từ người cho sống là kỹ thuật mới nhất áp dụng tại đây.”, bác sĩ Thái Minh Sâm thông tin.

Tin cùng chuyên mục