Làm rõ thông tin tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế là cơ quan mà cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên. Tuy nhiên cần phải làm rõ xem loại phụ gia này có được sử dụng trong sản xuất tương ớt hay không.
Những chai tương ớt Chinsu của Công ty Masan Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.Ảnh: www.city.osaka.lg.jp
Những chai tương ớt Chinsu của Công ty Masan Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.Ảnh: www.city.osaka.lg.jp

Chiều 6-4, trước thông tin về việc cơ quan chức năng của Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu nhập từ Việt Nam vì chứa chất cấm, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, cục chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan chức năng Nhật Bản về vụ việc này. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo thông tin từ website của TP Osaka, nơi thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu, lô hàng bị thu hồi vì chứa acid benzoic, trong khi quy định tại Nhật Bản không cho phép tương ớt được bảo quản bằng chất này.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế là cơ quan mà cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên. Tuy nhiên cần phải làm rõ xem loại phụ gia này có được sử dụng trong sản xuất tương ớt hay không. 

Cũng liên quan đến thông tin về việc Công ty Javis (TP Osaka) có lô hàng khoảng 18.000 chai tương ớt do chứa chất cấm bị thu hồi, thông cáo báo chí phát đi của Masan Việt Nam cho biết, tất cả các sản phẩm của Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

“Hiện nay, chúng tôi chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Australia, Nga, Czech, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)” - Masan cho biết.

Tin cùng chuyên mục