Làm phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: là một giấc mơ!

Đó là chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - người được giao đảm nhận vai trò nhà sản xuất (NSX) bộ phim Trịnh Công Sơn. Theo tiết lộ của gia đình nhạc sĩ tài danh, sau nhiều lần được các ê kíp ngỏ lời, cuối cùng họ đã quyết định đồng ý thực hiện bộ phim về ông.  
Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ê kíp sản xuất phim tại buổi công bố dự án
Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ê kíp sản xuất phim tại buổi công bố dự án

Những lát cắt rất… Trịnh 

Đảm nhận vai trò đạo diễn dự án Trịnh Công Sơn là Phan Gia Nhật Linh - người từng thành công với Em là bà nội của anh và Cô gái đến từ hôm qua. Anh cùng với tác giả Thái Hà - người đã cộng tác trong hai dự án nói trên, sẽ là người chắp bút kịch bản. “Hiện tại chúng tôi mới chỉ lên sườn cho kịch bản và đang trong giai đoạn tìm hiểu, gặp gỡ nhiều người để thu thập thông tin. Cùng với sự giúp đỡ tận tâm của gia đình, ê kíp cố gắng gặp thật nhiều những người từng giao tiếp với Trịnh Công Sơn để biết thêm những điều về ông mà chỉ những người thân cận mới biết”, Phan Gia Nhật Linh cho biết. 

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người đảm nhận vai trò NSX dự án, làm phim về những người nổi tiếng luôn rất khó khăn, vì đơn giản đó là con người mà ai cũng biết. “Theo tôi, cần dũng cảm khi làm phim về Trịnh Công Sơn và cố gắng làm những gì tốt nhất, yêu thích nhất về ông. Có thể phim chưa làm hài lòng tất cả mọi người nhưng về sau sẽ còn những bộ phim tiếp theo bổ sung, hoàn thiện. Cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có nhiều cái hay, quan trọng nhất là chọn ra chi tiết nào để làm. Tôi tin Phan Gia Nhật Linh đã tìm ra chìa khóa để tự tin trong dự án này”. Dù chưa từng làm một bộ phim về nhân vật có thật nhưng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ, anh luôn trong tâm thế sẵn sàng và chỉ sợ bộ phim không gây tranh cãi, tức là không được khán giả quan tâm. 

Dù quá trình xây dựng kịch bản bộ phim đang ở giai đoạn đầu nhưng theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, nội dung phim sẽ là những lát cắt khác nhau về cuộc đời nhạc sĩ giai đoạn 20 - 40 tuổi và cả sau đó. Khắc họa những nàng thơ mang đến cảm hứng âm nhạc cho Trịnh Công Sơn, nhưng câu chuyện cốt lõi của bộ phim là về cuộc tình giữa ông và Michiko Yoshii. Cô gái người Nhật này từng thực hiện đề tài cao học nghiên cứu về âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Họ gặp nhau, yêu nhau và đã quyết định đi đến hôn nhân nhưng đám cưới bị hủy ngay trước hôn lễ vài ngày vì lý do khá đặc biệt. Hiện bà Michiko đang là giáo sư và vẫn thường xuyên về Việt Nam thắp hương cho Trịnh Công Sơn.

Giải thích lý do chọn lát cắt đặc biệt này, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Mọi người khi nhắc về chuyện tình cảm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn nhớ đến Dao Ánh, Khánh Ly… Trường hợp của Michiko không được nhiều người biết đến. Theo tôi, đây là câu chuyện đặc biệt thú vị, lạ và gây hứng thú, vì bà là người hiếm hoi sắp làm đám cưới với nhạc sĩ. Tôi tin câu chuyện có đủ yếu tố kịch tính và cả sự giao thoa văn hóa”. Tuy nhiên, theo đạo diễn, vì bà Michiko đã có gia đình riêng nên khai thác về cuộc tình này là điều khá tế nhị và cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với quan điểm “nếu cứ e ngại thì không bao giờ làm được”, cùng với sự hỗ trợ của gia đình nhạc sĩ sẽ sắp xếp cuộc gặp khi bà sang Việt Nam, khiến anh tự tin hơn.  

Không giới hạn sáng tạo

Theo chia sẻ từ phía gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ và chồng bà - ông Nguyễn Trung Trực, đây không phải là lần đầu tiên có một ý tưởng bộ phim về Trịnh Công Sơn. Bà Trịnh Vĩnh Trinh tiết lộ, đã từng có nhiều hãng phim lớn, cả trong Nam và ngoài Bắc đề nghị làm phim về nhạc sĩ. Họ cũng gửi kịch bản để gia đình đọc, nhưng qua tiếp xúc, gia đình nhận thấy, họ chưa hiểu nhiều về Trịnh Công Sơn.  

Một điều khá thú vị, không phải ngẫu nhiên Nguyễn Quang Dũng được ê kíp cũng như gia đình dành nhiều tin tưởng trao vai trò NSX bộ phim. Theo tiết lộ của bà Trịnh Vĩnh Trinh, cha của Nguyễn Quang Dũng - nhà văn Nguyễn Quang Sáng, chính là người anh em thân thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bà kể, khi còn sống, có những đêm cô đơn nhất, người mà nhạc sĩ gọi điện để tâm sự, giãi bày không ai khác chính là nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Theo bà Vĩnh Trinh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa là người nhà, gắn bó với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ khi còn rất nhỏ nên gia đình càng yên tâm hơn. Một chi tiết được hé lộ, ngoài việc từng để tên đồng tác giả ca khúc Mẹ đi vắng, chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khuyên Nguyễn Quang Dũng theo học đạo diễn. “Chúng tôi có lòng tin dành cho ê kíp này. Bộ phim sẽ đi đến đâu không thể nói trước, nhưng gia đình luôn tin vào những gì tốt đẹp nhất”, bà tâm sự.  

Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, với một bộ phim về một nhân vật có thật như Trịnh Công Sơn, có giới hạn nào cho sự sáng tạo? Theo bà Trịnh Vĩnh Trinh: “Không nên đặt ra bất cứ giới hạn nào. Chúng tôi muốn để đạo diễn tự do bay bổng, sau đó sẽ cùng gia đình ngồi xuống để cân nhắc kỹ về bộ phim”. Thừa nhận thử thách dành cho đạo diễn là rất lớn, ông Nguyễn Trung Trực cũng cho biết, gia đình sẽ giới thiệu những người quen biết, cung cấp tư liệu để ê kíp có được sự chuẩn bị tốt nhất. Trước mắt, vào đầu tháng 4, gia đình cùng ê kíp sẽ ra Huế để gặp gỡ những người từng rất thân thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.  

Hiện tại, cùng với quá trình xây dựng kịch bản chi tiết, ê kíp cũng đang lựa chọn diễn viên. Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, câu hỏi ai có thể hợp vai là vấn đề nan giải. Anh cũng cho biết, nhìn vào dàn diễn viên chuyên nghiệp hiện nay, chưa thấy ai phù hợp. Đó là lý do ê kíp dự định sẽ mở cuộc casting (tuyển vai) với quy mô lớn nhằm tìm kiếm diễn viên phù hợp với vai Trịnh Công Sơn qua các thời kỳ khác nhau. “Ngoại hình không phải là tất cả, vì chúng tôi muốn tìm một người toát lên thần thái của Trịnh Công Sơn: có lãng mạn, dịu dàng, chỉn chu trong cả cuộc sống và nghệ thuật”. Ê kíp cũng kỳ vọng những chuyến đi Huế sẽ tìm ra được diễn viên ưng ý vì nhân vật phải nói được tiếng Huế. 

Trong khi đó, với các diễn viên khác xuất hiện trong phim, một yêu cầu đặt ra là phải hát được nhạc Trịnh Công Sơn. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lý giải: “Có nhiều tình huống các nhân vật sẽ hát hoàn toàn tự nhiên, bằng giọng thật. Việc có hát hay không quan trọng bằng cảm xúc nhân vật truyền tải vào đó, nhưng ít nhất, các diễn viên phải hát được”. Hiện ê kíp cũng chưa quyết định ai đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc, cũng như việc có mời những ca sĩ gắn liền với âm nhạc Trịnh Công Sơn như Hồng Nhung, Khánh Ly… tham gia dự án hay không.   

Theo kế hoạch, dự án Trịnh Công Sơn do Galaxy sản xuất, dự kiến khởi quay ngày 1-4-2020 và công chiếu vào ngày 1-4-2021, đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ.

Tin cùng chuyên mục