Lạm phát sẽ trở lại?

Nhận định này được TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra tại buổi công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý I-2016, diễn ra chiều 12-4 tại Hà Nội.

(SGGPO).- Nhận định này được TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra tại buổi công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý I-2016, diễn ra chiều 12-4 tại Hà Nội.

Trình bày Báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế vĩ mô quý I, TS Thành cho biết, tăng trưởng kinh tế quý I chỉ đạt 5,46%, thấp hơn so với cùng kỳ 2015 và dù quý đầu thường có xu hướng thấp hơn các quý sau đó, thì dây vẫn là một con số đáng lo ngại.

Nguyên nhân là sản xuất công nghiệp suy yếu; sản xuất nông nghiệp khó khăn, số doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoạt động cao… Đặc biệt, Chỉ số hoạt động kinh tế VEPI(xem xét, tính toán rất nhiều yếu tố, như tiêu thụ điện năng, khối lượng vận tải hàng hóa…) đã có một quý giảm mạnh nhất kể từ khi được đưa vào tính toán (quý I-2015) đến nay.  

Trong khi đó, lạm phát có nguy cơ trở lại và thực tế đã tăng xấp xỉ 1% trong quý I. “Giá dầu đã xuống đến đáy và nhiều khả năng sẽ nhích lên, canh tác nông nghiệp khó khăn do thời tiết không thuận lợi sẽ có ảnh hưởng đến lạm phát các quý tiếp theo”, TS Thành nhấn mạnh.

Một động thái mới xuất hiện là tiền gửi của người Việt ở nước ngoài, vốn không đáng kể ở những giai đoạn trước, gần đây đã gia tăng đột biến lên mức 7,3 tỷ USD (ghi nhận đến quý III/2015).

Theo TS Thành, 7,3 tỷ USD là một con số khổng lồ; cần phải tiếp tục theo dõi xu hướng, giải thích và dự báo thêm. Trong khi tiền gửi của người Việt ở nước ngoài lên tới hàng tỷ USD, nhiều ngân hàng Việt Nam lại phải ra nước ngoài vay ngoại tệ. Mới đây, một ngân hàng Việt Nam đã thông báo ký được hợp đồng vay 200 triệu ngoại tệ do 18 ngân hàng lãnh thổ Đài Loan thu xếp…


ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục