Làm là được

- Bộ Tài chính cho biết sau một năm cắt giảm ban bệ ngành thuế, ở Tổng cục Thuế đã giải thể 27 đơn vị cấp phòng. Như vậy đã giảm 27 trưởng phòng và 56 phó phòng. Còn ở các địa phương, đã giảm được 102 chi cục thuế.

- Cắt mạnh kiểu đó mới coi được. Bởi lâu nay có những chi cục thuế làm việc kém, số thuế thu được chỉ đủ để trả lương cho chính họ. Rồi nạn móc ngoéo để doanh nghiệp, cá nhân trốn thuế ở địa phương nào cũng có. Ngành thuế cắt giảm đầu mối, nâng năng lực hoạt động thì xã hội được nhờ. 
- Nghe nói trước khi Bộ Tài chính mạnh tay, nội bộ ngành thuế cũng nhiều eo sèo phản đối việc làm gọn bộ máy?
- Quyền lợi bị thu hẹp, đương nhiên đâu dễ để họ ủng hộ. Hồi trước, có chuyện “không nâng hàm cấp tướng thì anh em tâm tư”, nên nếu các ông này ông kia ở ngành này ngành nọ tâm tư cũng dễ hiểu. Nhưng lợi ích chung bị héo mòn mới thật sự đáng để âu lo. 
- Những lĩnh vực như thuế, hải quan lâu nay đều là chỗ ráng chạy vô của không ít người kiếm chác. Kiếm tiền bằng công cụ quyền lực là cách để nhanh giàu. Làm sạch bộ máy những ngành này còn là chặng đường dài.
- Khó mấy cũng phải dứt dạt thôi. Cắt giảm đầu mối, tinh giản thủ tục, rồi sử dụng công nghệ hiện đại đều khiến nạn hạch sách, nhũng nhiễu bị gọt dần đi. Đã quyết là làm được!

Tin cùng chuyên mục