Lạm dụng chiêu trò

Sau những scandal tình ái, phim thật tình giả, rồi phim giả tình thật… thì phẫu thuật thẩm mỹ giờ dường như đang là trào lưu mới của showbiz Việt. 
Nếu trước đây các sao thường né tránh không chịu thừa nhận về việc sửa mũi, nâng cằm thì nay việc công khai “đập đi, xây lại” lại được coi là một cách thức để đánh bóng, một chiêu trò mới để tiến thân vào thị trường giải trí.
Điểm lại các nhân vật tiến thân vào thị trường giải trí đầu tiên bằng phẫu thuật thẩm mỹ, đình đám nhất có lẽ là Phi Thanh Vân, rồi Quế Vân và mới đây là giọng ca trẻ Đức Phúc, quán quân một gameshow về âm nhạc, từng bị một bộ phận người hâm mộ ghẻ lạnh vì xấu trai… Không những vậy, nhiều người nổi tiếng còn cập nhật hình ảnh hàng giờ, thậm chí là livestream (truyền hình ảnh trực tiếp trên trang mạng xã hội) về quá trình sửa sắc đẹp của mình và nhận được khối lời cổ xúy từ cộng đồng. 
Song tại thời điểm này, không chỉ có người có danh mà cả những nhân vật vô danh cũng sử dụng chiêu thức “đập đi, xây lại” với mong muốn tạo độ “nóng”, mở đường dấn thân thật sâu vào showbiz. Điều đáng nói là những trường hợp này không hát hay, diễn giỏi mà chỉ đi lên bằng những trò cười rẻ tiền hết sức phản cảm và có phần lố lăng như Tùng Sơn - được suy tôn tại các sự kiện trời ơi hay trên các trang mạng với hình ảnh xấu xí, õng ẹo phản cảm; hay Lệ Rơi - người đã trở thành tâm điểm của truyền thông một thời với giọng hát không giống ai nhưng có lượt xem khủng các sản phẩm âm nhạc copy trên kênh YouTube.
Không phủ nhận là sắc đẹp mang lại rất nhiều ích lợi và ai cũng có khát khao được đẹp hơn nhưng nếu đám đông chỉ biết tung hô người đẹp, bất kể tài năng, phẩm chất đạo đức, cống hiến thực tài, thì đó quả là thiển cận và hạn hẹp. Đồng tình quan điểm này, một MC có tiếng gần đây cũng cho rằng cái đẹp không phải bằng hình thức bên ngoài, mà cái đẹp được nhìn nhận từ bên trong. Cảm nhận cái đẹp từ trong tâm hồn chứ không phải bằng vẻ đẹp hình thức như bức tượng. “Tôi cho đây là sự thất bại trong việc giáo dục. Chúng ta đã giáo dục như thế nào để hình thành nên những người chỉ nhận định người khác bằng vẻ bề ngoài, bằng hình thức. Chúng ta đã giáo dục như thế nào để lấy sự giàu sang làm thước đo đánh giá về địa vị, tri thức”, MC này lên tiếng. Tuy nhiên, những nhận định trên lại hứng vô số “gạch đá” từ cộng đồng “yêu cái đẹp” trên các trang mạng.
Mong muốn mình đẹp hơn trong mắt những người xung quanh là việc không hề sai. Rất nhiều người đã đổi đời sau khi “đập đi, xây lại” cho đẹp hơn, họ tự tin hơn và bản lĩnh hơn. Thêm nữa, với nghệ sĩ - người của công chúng, để đến gần hơn với công chúng thì ngoài tài năng bẩm sinh, họ cũng cần phải cố gắng trau chuốt về hình ảnh. Song thay đổi ngoại hình bằng mọi giá để nhằm đổi lấy sự nổi tiếng thì đó là con đường tiến thân thiếu bền vững. Đó là chưa kể đến những hậu quả khôn lường của việc “đập đi, xây lại”. Theo một chuyên gia trong tạo hình thẩm mỹ thì phẫu thuật thẩm mỹ để lại nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe do tiêm trực tiếp silicon vào ngực, mông, hay đầu gối… Nếu những chất này chạy vào máu, gây xơ cứng mạch máu, thậm chí có trường hợp chạy lên não gây hôn mê. Còn với những phụ nữ vừa sinh con mà trước đó đã tiêm silicon nâng ngực thì khả năng trẻ bú sữa mẹ, uống luôn silicon là chuyện rất dễ xảy ra. 
Trước trào lưu giới trẻ, người nổi tiếng đua nhau “đập đi, xây lại”, các bác sĩ khuyến cáo nên cân nhắc, tránh chạy theo trào lưu mà rước họa vào thân bởi không ít trường hợp bị tai biến tức thời, cũng có người sau 2 - 3 năm sau mới gặp sự cố. Người mất mũi, kẻ nát mặt vì đặt niềm tin nhầm chỗ vào những cơ sở thẩm mỹ kém uy tín, không có tay nghề. Hơn thế, phẫu thuật thẩm mỹ cũng khiến có người còn mất đi mạng sống. 
Có người ví von, showbiz ngày nay chuộng ngoại hình, nếu không có sắc đẹp, không chịu “mất mát”, không biết tạo scandal, thì đừng chen chân vào showbiz làm gì! Thực tế thì sau tất cả, giá trị đích thực chỉ có thể là chính mình, không ai, không điều gì có thể thay thế được. Và với nghệ thuật cũng vậy, chỉ tài năng được nuôi dưỡng bằng lao động đích thực của người nghệ sĩ thì tài năng đó mới tồn tại và tỏa sáng. 

Tin cùng chuyên mục