Lại nấu nướng, ăn nhậu ở công viên bãi biển

Những năm vừa qua, nhờ thực hiện kiên quyết công tác cấm nấu nướng, ăn nhậu tại công viên bãi biển nên tình hình vệ sinh môi trường tại khu vực Bãi Sau (TP Vũng Tàu) đã được cải thiện rõ rệt. Nhưng gần đây, tình hình này lại tái diễn.
Vô tư ăn nhậu trong Công viên Bãi Sau (TP Vũng Tàu)
Vô tư ăn nhậu trong Công viên Bãi Sau (TP Vũng Tàu)

Tại khu vực công viên và bãi biển từ chân dốc Nghinh Phong cho tới Trung tâm hỗ trợ du khách của TP Vũng Tàu, chúng tôi bắt gặp những nhóm du khách lên đến hàng chục người, vô tư bày đồ ăn, thức uống nhậu nhẹt ngay trên những thảm cỏ xanh trong công viên, nhưng chẳng thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đến nhắc nhở hoặc xử lý. Rồi dưới chân ghế đá la liệt những túi ni lông, ly nhựa, hộp xốp, vỏ dừa… mà du khách bỏ lại sau khi sử dụng. Cùng với đó là những gánh hàng rong chèo kéo du khách mua đồ ăn, thức uống, tạo nên những hình ảnh phản cảm.

Một vấn đề khác, đó là sự nhập nhằng, lộn xộn ở các điểm giữ xe máy ở khu vực này. Theo Ban quản lý Các khu du lịch TP Vũng Tàu, tại công viên này có 2 điểm giữ xe được cơ quan chức năng cấp phép; nhưng chúng tôi lại thấy có tới 4 điểm trông giữ xe. Đại diện ban quản lý thừa nhận, có 2 điểm phát sinh ở khu vực nhà vệ sinh lưu động và phía sau khu vực nhà mát, cả hai chưa được cấp phép. Trong vai một du khách, chúng tôi gửi xe, người giữ xe đòi 9.000 đồng/xe (cao hơn 4.000 đồng so với giá quy định). Hàng trăm xe máy tràn vào các lối đi trong công viên, cản trở việc đi lại, tham quan của du khách và gây mất mỹ quan khu vực. 

Theo nhiều du khách, chính quyền thành phố cần cấm luôn việc đi xe máy trong công viên, bởi nó có thể gây nguy hiểm cho du khách dạo chơi. Chính quyền cũng cần chỉnh trang cảnh quan tại khu vực nhà cấp cứu, nhà y tế và các bãi giữ xe lụp xụp, tạm bợ.

Ngoài ra, một số người dân trước đây nằm trong diện di dời, giải tỏa đã có đơn phản ánh việc cho thuê lại nhà mát. Trước đây, để làm sạch bãi biển, thành phố đã di dời, giải tỏa các sạp bán đồ ăn dưới biển vào khu chợ đêm và hứa hẹn, khi xây dựng các công trình phục vụ du khách, sẽ ưu tiên tạo điều kiện cho các hộ giải tỏa được tham gia kinh doanh. Thế nhưng, khi công trình nhà mát đi vào hoạt động, thành phố lại ký hợp đồng cho một cá nhân vào kinh doanh.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Vũng Tàu, cho biết, thành phố đã ghi nhận những phản ánh của các hộ kinh doanh; thành phố cũng sẽ tăng cường đôn đốc lực lượng chức năng xử lý các trường hợp ăn nhậu, xả rác và những vấn đề tồn tại ở khu vực này.

Tin cùng chuyên mục