Kỳ vọng từ nền tảng iPub

Không còn đứng ngoài cuộc chơi, khi “cơn bão” mang tên cách mạng 4.0 xuất hiện, ngành xuất bản Việt Nam đã nhanh chóng đón bắt và dịch chuyển để thích ứng. Sau một số ứng dụng đọc xuất bản phẩm điện tử như Waka, Sachweb, Ybook… hay ứng dụng QR code, mới đây, thị trường xuất hiện thêm một nền tảng điện tử, hứa hẹn sẽ tạo nên cú hích cho thị trường xuất bản trong nước.
Giao diện của iPub.vn, nơi hứa hẹn làm nên chuyện cho ngành xuất bản trong thời gian tới
Giao diện của iPub.vn, nơi hứa hẹn làm nên chuyện cho ngành xuất bản trong thời gian tới

Rút ngắn thời gian xuất bản

Nền tảng iPub.vn vừa được Sống - thương hiệu sách tác giả Việt Nam tại Hà Nội - giới thiệu ra thị trường, dựa trên một kết quả khảo sát mà đơn vị này đã thực hiện: 80% bản thảo gửi đến Sống hoặc các đơn vị xuất bản đều không phù hợp với định hướng phát hành.

Như vậy, những nơi này chỉ xuất bản được 20% trong tổng số bản thảo được gửi đến. “Đây là điều rất đáng tiếc cũng như trăn trở của Sống, không biết 80% bản thảo ấy sẽ đi đâu về đâu. Những tác giả này bị động trong quy trình xuất bản”, chị Trần Ngọc Anh, trợ lý dự án, chia sẻ.

Theo phương thức truyền thống, tác giả gửi bản thảo đến các NXB hay đơn vị xuất bản, có thể mất khoảng 30 ngày để nhận được thẩm định và phản hồi. Sau đó, quá trình in ấn, phát hành vào khoảng 60 ngày.

Đây chính là thách thức mà bản thân tác giả phải đối mặt với thời gian rất dài trước khi “đứa con” tinh thần của mình được ra mắt. Còn với nền tảng iPub, toàn bộ tác phẩm được đăng lên, chỉ cần nội dung không vi phạm pháp luật thì tác phẩm đó sẽ được công khai cho độc giả trong vòng 72 giờ.

Chị Trần Ngọc Anh cho biết, tác giả chưa cần thiết phải có bản thảo hoàn thiện, chỉ cần có một ý tưởng, hay kế hoạch về một cuốn sách với đề tài nào đó, không vi phạm pháp luật lẫn bản quyền, khi đó, ý tưởng - bản thảo sẽ được đăng tải lên iPub.vn.

Ngoài việc đăng tải, iPub cũng là nơi hỗ trợ truyền thông về ý tưởng - bản thảo nhằm giúp tác giả tự gọi vốn. Các độc giả nếu cảm thấy yêu thích ý tưởng - bản thảo đó sẽ tiến hành đặt tiền trước, góp phần để tác phẩm được xuất bản.

“Dĩ nhiên, với những tác giả có điều kiện về tài chính, họ có thể tự xuất bản sách của mình bằng cách trả chi phí. Nền tảng iPub giúp tác giả tính luôn chi phí ở mức sát thực tế nhất. Và như vậy, ý tưởng này không chỉ dành cho NXB hay nhà phát hành quyết định về mặt có khả thi hay không, mà do chính cộng đồng người đọc quyết định xem đây có phải là đề tài muốn đọc, muốn cuốn sách này ra đời hay không. Đây sẽ là quyết định của chính cộng đồng về việc “tôi” được đọc gì trong thời gian tới”, chị Trần Ngọc Anh nói thêm.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga, Giám đốc điều hành Sống cho biết, về cơ bản, iPub.vn giống như sàn giao dịch ý tưởng, các tác giả đăng tải ý tưởng lên, nếu ý tưởng nào khả thi sẽ có 2 hình thức xuất bản là ebook và sách giấy, tùy vào nhu cầu của tác giả.

Đối với các ý tưởng khả thi, tác giả hoàn toàn có quyền quyết định đơn vị xuất bản, phát hành mình muốn hợp tác. iPub cung cấp nền tảng viết bài iWriter, các cuộc thi viết, khóa học viết tổ chức liên tục, tạo điều kiện rèn luyện khả năng viết của các cây viết trong cộng đồng chung iPub.

Tăng tương tác giữa tác giả và bạn đọc

Dù mới ra mắt nhưng iPub hứa hẹn sẽ có những tác động mạnh mẽ đến ngành xuất bản, nhất là tăng sự tương tác giữa tác giả và bạn đọc. Bởi, ngoài cung cấp nền tảng để tác giả chia sẻ ý tưởng cuốn sách của mình, iPub còn cung cấp kho sách, kho đề tài đa dạng để người đọc có thể tự quyết định cuốn sách, đề tài mình muốn đọc.

Đặc biệt, với nền tảng này, các đơn vị xuất bản và phát hành sẽ dễ dàng tìm kiếm những tác giả, cây viết tiềm năng mà đơn vị đang cần; nắm bắt được xu hướng thị trường, nhu cầu của độc giả; từ đó lựa chọn phát triển các sản phẩm đáp ứng đúng những gì người đọc cần.

Không thể phủ nhận những ưu điểm của iPub, có điều vẫn còn một số vấn đề đang gây lấn cấn. Chẳng hạn, trong trường hợp tác giả không thể hoàn thành tác phẩm mà việc nhận đặt cọc đã diễn ra, khi đó quyền lợi của độc giả được đảm bảo như thế nào?

Trước thắc mắc này, chị Nguyệt Nga trả lời: “Là một nền tảng chia sẻ mở, sự kết nối sâu sắc giữa người viết và người đọc là điều iPub hướng tới xây dựng. Người đọc đặt niềm tin vào tác giả và tác phẩm, đặt cọc trước sản phẩm như một minh chứng, tác giả sẽ lấy đó làm động lực để hoàn thiện tác phẩm của mình. Sự tin tưởng xuất phát từ 2 phía sẽ là sợi dây gắn kết lâu dài, là cam kết vững chãi nhất. Trong trường hợp tác giả không thể hoàn thành tác phẩm như đã hẹn, iPub sẽ hoàn lại 100% phần đặt cọc cho người đọc”.

Ngoài ra, nền tảng iPub cho phép các tác giả công khai ý tưởng, kế hoạch về cuốn sách của mình. Điều này giúp tác giả có thể tiếp cận nhiều độc giả cũng như các đơn vị xuất bản. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là các ý tưởng hoàn toàn có thể bị xâm phạm hoặc đánh cắp.

“iPub tin rằng, mỗi đề tài, ý tưởng muốn triển khai được thành một cuốn sách có giá trị đều cần trải nghiệm thực tế, tư duy và tinh thần riêng của chủ sở hữu ý tưởng đó (tác giả). Việc sao chép ý tưởng sách về mặt bản chất sẽ rất khó để cuốn sách thành hình. Chưa kể đến việc viết sách đòi hỏi tâm huyết và sự kiên trì thực sự từ tác giả. Nếu không phải người “thai nghén” ý tưởng từ đầu, cuốn sách sẽ rất khó thành hình”, chị Nguyệt Nga nói thêm.

Tin cùng chuyên mục