Kỳ vọng thay đổi

Từ hôm nay, 4-6 đến hết ngày 6-6, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn gồm 4 bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài nguyên - Môi trường, Lao động, Thương binh - Xã hội, Giáo dục - Đào tạo. Lãnh đạo Chính phủ tham gia trả lời chất vấn lần này là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Từ ngày 4-6 đến hết ngày 6-6, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn gồm 4 bộ trưởng. Ảnh: VGP
Từ ngày 4-6 đến hết ngày 6-6, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn gồm 4 bộ trưởng. Ảnh: VGP
Trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn, phóng viên Báo SGGP ghi nhận ý kiến của các đại biểu (ĐB) xung quanh nội dung này.
ĐB NGUYỄN THANH HẢI (Hòa Bình), Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ
 Cử tri muốn có một cơ chế mạnh hơn, xử lý mạnh hơn nữa đối với những vấn đề đã nêu trong chất vấn mà các bộ trưởng, trưởng ngành chưa thực hiện. Nghĩa là vấn đề hậu giám sát. Từ trước đến nay, vấn đề này vẫn được nêu nhiều, nhưng xử lý trách nhiệm thì chưa rõ. Một nguyên nhân quan trọng là do cơ chế nhiệm kỳ. Không chỉ bộ trưởng, trưởng ngành mà bản thân ĐB nêu câu hỏi chất vấn đó cũng lại hết nhiệm kỳ, sang nhiệm kỳ sau, khóa sau nên vấn đề bị bỏ lửng.
Cử tri nhấn mạnh mong muốn có một cơ chế minh bạch để xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể khi không thực hiện đầy đủ kiến nghị nêu trong các nghị quyết giám sát cũng như nghị quyết chung của Quốc hội. Hiện Quốc hội tuy là cơ quan dân cử và là cơ quan quyền lực cao nhất, nhưng cũng chỉ có thẩm quyền kiến nghị thôi.
Vì vậy, khi kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cần có một cơ chế để xử lý. Qua giám sát, chúng tôi nhận được phản ánh từ bản thân cử tri mong muốn ĐB đánh giá khách quan chất lượng trả lời, trách nhiệm thực hiện, giải quyết các vấn đề cử tri chất vấn và kiến nghị với ĐB Quốc hội là hãy lấy đó làm căn cứ để đánh giá mức độ tín nhiệm của các vị bộ trưởng, các vị trí chủ chốt được Quốc hội bầu ra trong kỳ họp tới.
ĐB BÙI SỸ LỢI (Thanh Hóa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội: Cần làm rõ nguyên nhân cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực khập khiễng
 Tôi rất muốn chất vấn Bộ trưởng Lao động, Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về cơ cấu lao động, để làm rõ tại sao để xảy ra tình trạng cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực rất khập khiễng như hiện nay, rất bất lợi và không thể đáp ứng được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Để giải quyết bài toán về thất nghiệp, về năng suất lao động thấp, không có cách nào khác ngoài việc phải đào tạo nguồn nhân lực theo đúng cơ cấu kinh tế, nghĩa là xã hội cần gì thì đào tạo để đáp ứng cái đó.
ĐB TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (TPHCM): Vấn đề đặc khu cần được đưa ra chất vấn và lãnh đạo Chính phủ trả lời
 Tôi đã kiên trì phát biểu nhiều lần từ kỳ trước đến giờ về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhiều ĐB cũng cho rằng, phải xem đó là những chất vấn “nóng” rất cần được giải đáp thỏa đáng.
Trong đó, đặc biệt thời gian cho thuê đất lên tới 99 năm là không hợp lý. Kể cả nhà đầu tư bất động sản lớn cũng chẳng ai cần đến 99 năm. Người tiêu dùng mới cần thời gian dài, nhưng họ mua để ở thì đương nhiên quyền sử dụng sẽ lâu dài… Tôi nghĩ lãnh đạo Chính phủ phải giải đáp vấn đề này mới thỏa đáng.
Về hình thức chất vấn mới được áp dụng thí điểm lần này, có hay, có dở. Tốt là câu hỏi ngắn, trả lời thẳng, tiết kiệm thời gian; nhưng cũng có trường hợp chưa đủ thời gian để diễn đạt rõ ý.
Mặt khác, trả lời “cứng” trong 3 phút với bộ trưởng vừa khó, vừa không khó. Có khi bộ trưởng lại nói là 3 phút tôi không thể giải trình hết được, xin trả lời bằng văn bản thì sao? Thế nên tôi ủng hộ thử nghiệm, nhưng thành công của cơ chế này phụ thuộc vào sự linh hoạt, bản lĩnh của người điều hành.
ĐB NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG (Quảng Bình): Sớm khắc phục những điểm yếu của đường sắt, đường bộ
 Với cách thức chất vấn thay đổi kỳ này, tôi hy vọng người chất vấn phải chuẩn bị câu hỏi thật kỹ lưỡng, đúng trọng tâm, người trả lời cũng phải nói trúng, không “rề rà”, “câu giờ”. Tuy nhiên, vấn đề thời gian cũng nên được “linh hoạt” trong chất vấn và trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ trả lời chất vấn đầu tiên. Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi tai nạn đường sắt xảy ra đã đến trực tiếp hiện trường để kiểm tra, nhắc nhở, đình chỉ chức vụ đối với một số cán bộ, nhân viên gây ra sai sót. Với vai trò tư lệnh ngành, Bộ trưởng đã xin lỗi trước toàn dân.
Tôi hy vọng với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng sẽ nỗ lực hơn nữa, có tinh thần tiếp thu, lắng nghe các ý kiến chất vấn của ĐB về những vấn đề nóng trong ngành giao thông như an toàn giao thông, các dự án BOT… Bộ trưởng cần sớm hành động và kiến nghị các giải pháp khắc phục điểm yếu của đường sắt, đường bộ trong bảo đảm an toàn giao thông cũng như giải quyết những vấn đề BOT.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lần đầu tiên trả lời chất vấn

Bắt đầu từ hôm nay 4-6, cho đến hết ngày 6-6, Quốc hội sẽ diễn ra hoạt động thường được cử tri và nhân dân cả nước chờ đợi nhất: chất vấn và trả lời chất vấn. Sau khi Quốc hội nghe bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải; Tài nguyên - Môi trường; Lao động, Thương binh - Xã hội; Giáo dục - Đào tạo. Thành viên Chính phủ cuối cùng được phân công đăng đàn là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Đây là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chịu trách nhiệm thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trong tuần, tiếp tục công tác lập pháp, Quốc hội sẽ nghe các tờ trình, báo cáo và thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Trồng trọt; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam. 

Bên cạnh đó, dự kiến Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Quốc phòng (sửa đổi) và nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Dự kiến, chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 sẽ được Quốc hội thảo luận tại một phiên họp toàn thể.
ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục