Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8

Nhận xét đề thi tiếng Anh năm nay, cô Cao Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng đề có nội dung bám sát chương trình học, có độ phân hóa thí sinh tốt, số lượng học sinh dùng kết quả để xét tốt nghiệp có thể đạt được, nhưng để xét vào các trường ĐH-CĐ với mức điểm 7, 8 là khá khó.

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục hoàn thành bài thi môn tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.
Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 1

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Mạc Đỉnh chi (quận 6, TPHCM) sau khi kết thúc giờ làm bài thi tiếng Anh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại điểm thi Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TPHCM), nhiều thí sinh ra về với nụ cười tươi tắn. Thanh Nga, học sinh Trường THPT Gia Định cho biết, đề thi năm nay có dạng đề và độ khó tương đương năm ngoái.
"Do đã được các thầy, cô ôn tập khá kỹ trên lớp nên em không mất nhiều thời gian để đọc và hiểu đề. Trong đó, phần đọc hiểu văn bản mặc dù có nhiều từ vựng mới nhưng em có thể đoán nghĩa qua ngữ cảnh văn bản", Thanh Nga nhận xét.
Nga cho biết cùng phòng thi với em có nhiều bạn hoàn thành bài thi khi chưa hết giờ làm bài.
Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 2 Thí sinh ra về sau khi kết thúc giờ làm bài thi tiếng Anh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhận xét đề thi tiếng Anh năm nay, thầy Đặng Thanh Huân, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho rằng đề thi có độ phân hóa thí sinh tốt hơn đề thi THPT quốc gia năm 2017.
Giáo viên này dự đoán năm nay sẽ rất ít điểm 10, phổ điểm tập trung chủ yếu khoảng 5-6 điểm.
"Điều đặc biệt của đề thi môn tiếng Anh, khác với tất cả môn thi trắc nghiệm khác là không bố trí câu hỏi theo độ khó tăng dần mà đan xen câu hỏi dễ và khó, do đó thí sinh phải có kỹ năng đọc đề tốt và biết phân bổ thời gian làm bài. Riêng phần đọc hiểu văn bản, phần văn bản được trích dẫn năm nay dài hơn năm ngoái, trong đó xuất hiện nhiều từ vựng ngoài chương trình buộc thí sinh phải đoán nghĩa qua ngữ cảnh văn bản", thầy Đặng Thanh Huân nhận định.
Tuy nhiên, theo thầy Huân, điểm thuận lợi cho thí sinh là chủ để văn bản nằm trong các chủ điểm của chương trình lớp 12 (như đơn xin việc, nghiên cứu khảo sát thị trường...) nên nếu đọc kỹ đề, các em vẫn có thể làm được. Đặc biệt, quan sát đề thi năm nay cho thấy toàn bộ các câu hỏi đều tập trung chương trình lớp 12, không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 như định hướng trước đó của Bộ GD-ĐT.
Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 3  Cõng bạn ra về sau giờ thi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 4 Thí sinh ra về sau khi kết thúc giờ làm bài thi tiếng Anh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 5 Phụ huynh tập trung đón con tại một điểm thi ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), nhiều thí sinh cho rằng đề tiếng Anh tương đối dễ thở, tuy nhiên đề có mức độ phân hóa cao, những em không khá tiếng Anh chỉ làm được khoảng 50- 60% bài thi. Một số thí sinh cho rằng, đề thi tiếng Anh khó hơn đề năm ngoái, mức độ phân hóa học sinh cao.
Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 6 Thí sinh ra về sau khi kết thúc bài thi tiếng Anh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhận xét về đề thi tiếng Anh, cô Cao Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Tây Hồ cho rằng, đề tiếng Anh năm nay nội dung bám sát chương trình lớp 11, 12, trong đó có 20% chương trình lớp 11, còn lại là lớp 12.

"Đề có độ phân hoá cao hơn năm trước, nội dung thông hiểu bình thường chiếm khoảng 50%. Với mức độ như vậy, tỷ lệ học sinh đại trà có thể đạt từ 4-5 điểm, học sinh khá hơn có thể đạt 7 điểm. Tuy nhiên, điểm 8-9 là khá khó, điểm 10 rất khó", cô Dương nói.

Kỳ thi THPT Quốc gia: Đề thi Anh văn “dễ thở” nhưng khó đạt điểm 7, 8 ảnh 7 Cô Cao Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội)

Cũng theo cô Dương, với mức độ đề tiếng Anh như vậy, số lượng học sinh dùng kết quả để xét tốt nghiệp có thể đạt được, nhưng để xét vào các trường đại học, cao đẳng với các mức điểm 7-8 là rất khó.

Trong đề tiếng Anh năm nay, cô Dương cho biết ấn tượng với cách ra đề ở phần bài văn. Phần này đòi hỏi học sinh phải có tư duy, tuy nhiên dạng bài văn học của đề không đánh đố học sinh, học sinh bình thường cũng có thể làm được, vì đó là những kiến thức cơ bản. Đề thi cũng không bị trùng lặp ngữ pháp.

“So với đề thi minh họa thì đề này không đánh đố học sinh, khá gần với kiến thức học sinh trong trường phổ thông. Đề không có nhiều từ mới, nhưng có một số đáp án gần nhau nên học sinh cần phải tư duy để đưa ra đáp án đúng cho riêng mình. Bên cạnh đó, các câu “cụm động từ’” có thể khiến nhiều học sinh bị mất điểm”, cô Dương nhận xét.

Cô Dương cũng nhấn mạnh, đề năm nay đáp ứng được hai mục tiêu (xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng), nhưng nhìn chung điểm có thể thấp hơn năm trước. Phổ điểm tiếng Anh theo cô Dương có thể rơi vào khoảng 5,5 - 6 điểm.

Tin cùng chuyên mục