Kỳ thi THPT quốc gia 2018: 10 thí sinh phải bỏ thi do mưa lũ

Theo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 25-6, tổng số thí sinh dự thi là 901.327, đạt tỷ lệ 99,55% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi; Tổng số thí sinh vi phạm quy chế thi là 27 thí sinh (khiển trách 1, đình chỉ 26); không có cán bộ vi phạm quy chế.
Thí sinh tại TPHCM thảo luận sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh tại TPHCM thảo luận sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

26 thí sinh bị đình chỉ thi

Bộ GD-ĐT đánh giá, buổi sáng thi môn Ngữ văn, các cán bộ coi thi và thí sinh đến điểm thi đúng giờ, các điểm thi tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Năm nay số lượng thí sinh bị đình chỉ thi môn Ngữ văn giảm 27% so với năm 2017 (37 thí sinh).
Thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung khá thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp cho các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tiếp tục có mưa lớn, gây ra sạt lở, lũ quét, gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Các địa phương đã chủ động có các phương án ứng phó với thời tiết và các tình huống bất thường, nên các Hội đồng thi đã kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh vượt khó khăn để đến điểm thi đúng giờ.
Riêng ở 2 tỉnh Lai Châu và Hà Giang, mặc dù địa phương đã cố gắng khắc phục tối đa nhưng vẫn còn một số thí sinh không đến được điểm thi để dự thi do bão lũ gây ra.  Cụ thể, ở tỉnh Lai Châu có 7 thí sinh; ở tỉnh Hà Giang có 3 thí sinh.
Kỳ thi THPT quốc gia 2018: 10 thí sinh phải bỏ thi do mưa lũ ảnh 1 Quốc lộ 34 Hà Giang - Cao Bằng tê liệt hoàn toàn vì đợt mưa lũ đầu mùa
 Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các Hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh và báo cáo kịp thời với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng quy chế vừa đảm quyền lợi của thí sinh. Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tiếp tục yêu cầu tất cả các điểm thi trên toàn quốc thực hiện nghiêm túc Quy chế thi đối với các bài thi/môn thi còn lại.

Trong buổi thi môn Văn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) thi quốc gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đã đến động viên thí sinh, phụ huynh tại điểm thi Trường THPT Yên Viên của Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Nội. Tại đây, Bộ trưởng  Bộ GD-ĐT yêu cầu điểm thi phải hết sức lưu ý công tác đề thi, phải thật cẩn trọng, bảo mật tuyệt đối đề thi.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi năm nay mọi thứ đang diễn ra tương đối yên ổn. Tuy nhiên, ở một số tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lũ trước ngày thi. Bộ GD-ĐT đã gửi công điện cho các tỉnh, đặc biệt là công điện nhắc nhở các Hội đồng thi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đi thi và thầy, cô giáo làm tốt công tác coi thi trong khi tình hình bão lũ diễn biến phức tạp.

“Tôi mong các thí sinh bình tĩnh, thực hiện đúng quy chế thi, tự tin, vững vàng tâm thế mới thi tốt được. Kỳ thi năm nay, tính nghiêm túc được đặt lên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh công nghệ đang phát triển”, Bộ trưởng nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các giám thị phải hết sức trách nhiệm. Dù công nghệ có tinh vi đến mức nào nhưng nếu trách nghiệm của giám thị cao thì sẽ bị phát hiện.

“Nếu phát hiện được giám thị làm không đúng quy chế, đặc biệt là gian lận Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo cơ sở xử lý nghiêm làm gương cho trường hợp khác” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

* Cũng trong buổi thi  môn Văn, PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Bắc Ninh và điểm thi Trường THPT Hoàng Quốc Việt của tỉnh Bắc Ninh.

Tại Trường THPT chuyên Bắc Ninh có  299 thí sinh đến từ Trường chuyên Bắc Ninh và Trường Quốc tế Kinh Bắc. Điểm thi này có 6 trường hợp được miễn thi do tham dự vòng 2 Kỳ thi học sinh giỏi quốc tế và 4 trường hợp vắng mặt do  bị ốm phải nằm viện.

Điểm thi Trường THPT Hoàng Quốc Việt có 425 thí sinh dự thi, vắng mặt 3 em, trong đó có 1 em bị ốm phải nằm viện, đang làm hồ sơ xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Tin cùng chuyên mục