Kỷ niệm 100 năm ngày sinh tác giả Lộng Chương: “Quẫn” lên sân khấu Nhà hát Lớn

Nhân dịp kỷ niệm 100 ngày sinh của tác giả, nhà soạn kịch nổi tiếng Việt Nam Lộng Chương, ngày 7-1-2018 đoàn kịch LucTeam sẽ công diễn vở “Quẫn”- một tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của sân khấu hài kịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hài kịch “Quẫn” do cố tác giả Lộng Chương viết vào những năm 60 của thế kỷ trước, kể về gia đình tư sản Đại Cát đã dùng mọi thủ đoạn giấu giếm, tẩu tán của cải nhằm đối phó với chủ trương công tư hợp doanh của nhà nước lúc bấy giờ.

Vở kịch do đạo diễn Trần Hoạt dàn dựng đã gây tiếng vang lớn, kéo dài suốt gần một thập kỷ và trở thành một kiểu mẫu hài kịch một thời.

“Quẫn” đã được NSƯT Trần Lực dựng theo phương pháp ước lệ từ kịch bản của cố tác giả Lộng Chương viết cách nay hơn nửa thế kỷ. Vở diễn đã xuất sắc giành giải Bạc trong Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2016, đồng thời mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất, cùng 3 giải (1 vàng, 2 bạc) cho diễn viên.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh tác giả Lộng Chương: “Quẫn” lên sân khấu Nhà hát Lớn ảnh 1 Đưa "Quẫn" lên sân khấu Nhà hát Lớn là nỗ lực lớn của các nghệ sĩ nhằm tri ân tác giả- nhà biên kịch tài danh Lộng Chương
Chia sẻ về việc diễn lại “Quẫn” sau một năm ra đời, đạo diễn Trần Lực cho biết: “Sau một năm diễn lại, vở diễn có khác nhưng tinh thần chung vẫn vậy. Cái khác lớn nhất là trước đây các bạn diễn viên còn là sinh viên nên có bao nhiêu nhiệt các bạn ấy đốt cháy hết. Chính sự hừng hực và khí thế ấy mà ban giám khảo lẫn khán giả bị hút vào các bạn ấy. Bây giờ các bạn diễn viên đã trưởng thành một cách nhanh chóng. Vì sau vở “Quẫn” chúng tôi hoàn thiện để các bạn ấy trở thành những diễn viên chuyên nghiệp. Chúng tôi đã mất 3 tháng để các bạn ấy học diễn. Và sau đó các bạn ấy phải tập những bài tập để giải phóng cơ sinh học. Cho nên, bây giờ các bạn diễn viên diễn khác hẳn. Mọi người đã từng xem “Quẫn” trước đây thì bây giờ xem lại sẽ ngạc nhiên".

Đặc biệt, được “Quẫn” lên công diễn tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội, nơi được ví là thánh đường của nghệ thuật lần này vở diễn còn có sự góp mặt của NSND Lê Khanh thay vì toàn diễn viên trẻ thuộc thế hệ 9x như trước.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh tác giả Lộng Chương: “Quẫn” lên sân khấu Nhà hát Lớn ảnh 2 Quẫn cùng các nghệ sĩ trẻ của Lucteam đã tạo nên một không khí mới cho sân khấu kịch
NSND Lê Khanh chia sẻ: Lý do chính khiến tôi tham gia vở diễn đó là sự hình thành của sân khấu biểu hiện– ước lệ này mê hoặc tôi. Đây chính là ước mơ của tôi từ nhiều năm nay mà tôi chưa thực hiện được. Nếu ở thời điểm này mà chúng ta không chịu thay đổi tư duy về sân khấu thì “chết”. Mà thực ra là sân khấu đã “chết” rồi. Cái câu “sân khấu chết lâm sàng” là của tôi đấy. Cứ rút “ống xông” ra là “chết” hết.
“Tôi chấp nhận tham gia cuộc chơi, bỏ qua những trở ngại của việc “cưa sừng làm nghé” khi diễn cùng với các cháu sinh viên này vì ở đó nghệ sĩ sẽ có thêm cơ hội được trải nghiệm, để học thêm các thể loại sân khấu mới, điều mà tôi đã đeo đuổi nhiều năm nay.”- NSND Lê Khanh nói.
Các nghệ sĩ tin rằng việc diễn vở “Quẫn” với hình thức sân khấu ước lệ trên sân khấu Nhà hát lớn sẽ là sự tri ân đầy ý nghĩa với tác giả, nhà biên kịch tài ba Lộng Chương- người đặt nền móng cho kịch nghệ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục