Kỷ luật Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku vì để xảy ra phân lô bán nền trái phép

Ngày 3-3, thông tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, đơn vị đã họp xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm đất đai diễn ra tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Một vị trí xảy ra phân lô bán nền trái phép ở phường Thắng Lợi, TP Pleiku

Theo đó, kỷ luật khiển trách đối với ông Trần Xuân Quang, Chủ tịch UBND TP Pleiku. Ông Quang được xác định đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, để cấp phó ký 13 quyết định thu hồi đất cho mở đường không đúng quy định; để cấp phó ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017 và 2018 của thành phố, trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku. Ông Đại được xác định đã trực tiếp ký 3 tờ trình đề xuất UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017 và 2018 của thành phố. Trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định. Trong chỉ đạo, điều hành, ông Đại có lúc chưa kịp thời, thiếu sâu sát, để một số xã, phường, phòng, ban chức năng buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, dẫn đến sai phạm…

Đối với ông Trịnh Duy Thuân, Bí thư Thành ủy TP Pleiku, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai nhận thấy khuyết điểm, vi phạm của ông Thuân chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật nên yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục. UBKT Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Theo kết luận thanh tra về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP Pleiku, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6m². Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở với diện tích 34.056m² chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP Pleiku.

Tin cùng chuyên mục