Ký hợp đồng xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 8-5, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cùng Liên doanh các nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT.


Tại buổi ký kết, hai bên cùng xác nhận Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang (chuyển giao từ Bộ GTVT). Việc chuyển giao này, nhằm xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tới nhằm triển khai dự án bị chậm tiến độ 10 năm qua. Đồng thời, điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại, để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Thông qua lễ ký kết, các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án. Đặc biệt, khẩn trương hoàn tất các thủ tục điều chỉnh dự án. Làm rõ phương án tài chính để dự án triển khai kịp tiến độ như Thủ tướng đã chỉ đạo.

Tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cho biết đây là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo. Định kỳ hàng tuần, UBND tỉnh tổ chức họp để kiểm tra tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để thực hiện dự án một cách tốt nhất. Kiểm tra, rà soát khối lượng đã thi công, cập nhật vào hồ sơ dự án làm cơ sở xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, điều chỉnh dự án theo quy định.

Hiện tỉnh đã bàn giao hơn 98% mặt bằng. Vướng mắc lớn nhất hiện nay làm sao tháo gỡ nhanh hai vấn đề chính đó là nguồn tài chính và giải pháp kỹ thuật vì thời gian không còn nhiều. Tuy nhiên, do doanh nghiệp dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở và bản vẽ thể hiện phần khối lượng đã thi công nên tỉnh vẫn chưa nhận bàn giao khối lượng thi công công trình thực tế.

Việc này doanh nghiệp dự án cam kết thực hiện xong trước 10-5-2019 để phục vụ công tác lập hồ sơ dự án điều chỉnh và làm cơ sở thực hiện các nội dung tiếp theo. Tỉnh kiến nghị Trung ương ứng hơn 2.000 tỷ để triển khai thực hiện dự án. Thời gian tới nếu Trung ương chưa bố trí kịp nguồn vốn thì tỉnh sẽ tạm ứng ngân sách để giải phóng mặt bằng giao cho chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TPHCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam bộ với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin cùng chuyên mục