Ký biên bản ghi nhớ 500 triệu USD xây dựng tuyến metro số 2

(SGGPO).- Ngày 17-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín và ông Robert Valkovic Trưởng phái đoàn kiểm tra của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 với tổng giá trị 500 triệu USD. Đây là khoản vay đợt hai cho dự án. 

(SGGPO).- Ngày 17-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín và ông Robert Valkovic Trưởng phái đoàn kiểm tra của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 với tổng giá trị 500 triệu USD. Đây là khoản vay đợt hai cho dự án. 

Tuyến metro số 2 có chiều dài 20km, với điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối tại Bến xe An Sương (quận 12). Lộ trình tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 như sau: Bến Thành - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương. Ở giai đoạn này, có 11 nhà ga, gồm 10 nhà ga ngầm là: ga Bến Thành, Tao Đàn, Công trường Dân Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo, Phạm Văn Bạch và ga Tân Bình nằm ở trên cao.

Tuyến metro số 2 dự kiến được đưa vào vận hành vào năm 2016, với tổng mức đầu tư gần 1,4 tỉ USD bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ các nhà tài trợ như ngân hàng Phát triển châu Á, ngân hàng Đầu tư châu Âu, ngân hàng tái thiết Đức. Trong đó, phần vốn vay ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu USD, ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro (tương đương 195 triệu USD), ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) là 240,75 triệu euro (tương đương 313 triệu USD bao gồm cả khoản viện trợ không hoàn lại của KfW là 85,75 triệu euro...).

Hiện tại đã khởi công xây dựng hạng mục nhà ga Tham Lương (rộng 26ha) tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 với tổng mức đầu tư hơn 23 ngàn tỷ đồng. Giai đoạn hai được thi công với điểm đầu từ Bến Thành chui dưới sông Sài Gòn nối dài qua Thủ Thiêm và từ nhà ga Tham Lương sẽ kéo dài tới Bến xe An Sương hoặc lên Khu công nghiệp - đô thị mới Tây Bắc Củ Chi.

Theo ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến metro số 2 cùng với tuyến số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của TPHCM, với khoảng 526.000 khách/ngày trên mỗi tuyến. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị khu vực Tây Bắc Củ Chi.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín phát biểu tại lễ ký kết, đây là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TPHCM về phát triển giao thông trong tương lai và TPHCM đã nỗ lực trong vận dụng các chính sách của nhà nước, bảo đảm lợi ích của người dân nằm trong dự án, đây là nhân tố quyết định thành công của dự án. 

      Quốc Hùng

>> Ký hợp đồng gói thầu số 2 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tin cùng chuyên mục