Kinh tế Việt Nam “chuyển mình”

Mạng hackernoon.com vừa đăng bài phân tích những yếu tố góp phần thúc đẩy sự “chuyển mình” của kinh tế Việt Nam trong 20 năm qua, từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao. 
Bốc hàng xuất khẩu lên tàu tại cảng Cát Lái. Ảnh: CAO THĂNG
Bốc hàng xuất khẩu lên tàu tại cảng Cát Lái. Ảnh: CAO THĂNG

Dẫn nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), bài viết cho rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là kết quả của 3 thay đổi lớn, bao gồm các chính sách thương mại tự do, nới lỏng các quy định và giảm bớt chi phí kinh doanh, đầu tư vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam đang được đền đáp từ chính sách tự do thương mại với những thỏa thuận mới, giảm thuế cho các hoạt động thương mại quốc tế và tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực…

Bài phân tích cũng đề cập đến thách thức mới nảy sinh từ thực tế số lượng doanh nghiệp tăng khi quy mô kinh tế Việt Nam không ngừng mở rộng. Đó là cần chú trọng vấn đề giáo dục để nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, cũng như tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để cung cấp thêm năng lượng và cải thiện sự kết nối trong nước.

Tin cùng chuyên mục