Kinh doanh du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Có dấu hiệu trốn thuế

Lợi dụng sự thiếu chặt chẽ trong quản lý, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch (DL) đã kê khai thuế không trung thực, có dấu hiệu trốn thuế bằng việc không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ… 
Điều này khiến cho nguồn thu ngân sách của Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) giảm, trong lúc lượng khách DL lại liên tục tăng.
Kinh doanh du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Có dấu hiệu trốn thuế ảnh 1 Đông nghịt du khách tắm biển Vũng Tàu vào ngày cuối tuần. Ảnh: VĂN PHONG
Lượng khách tỷ lệ nghịch với doanh thu
Theo đánh giá của UBND tỉnh BR-VT, thời gian qua hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn có những bước phát triển tích cực. Các doanh nghiệp (DN) từng bước được đầu tư xây mới và nâng cấp cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường DL. Lượng khách DL đến BR-VT liên tục tăng, riêng trong năm 2016, toàn tỉnh đã đón và phục vụ khoảng 16,8 triệu lượt khách, tăng gần 8,4% so với năm 2015. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú đạt 2,4 triệu lượt. Số lượng khách đến ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc sử dụng các dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trên địa bàn tỉnh cũng tăng theo.
Thống kê của Cục Thuế tỉnh BR-VT, năm 2016 ngành thuế tỉnh quản lý 626 người nộp thuế là chủ quản lý của 651 khách sạn, nhà nghỉ với tổng số tiền thuế nộp ngân sách là 316,65 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2015 có 555 người nộp thuế là chủ quản lý của 596 khách sạn, nhà nghỉ và tổng số tiền thu nộp ngân sách là 591,28 tỷ đồng. Như vậy số khách sạn, nhà nghỉ năm 2016 tăng 9,23% so với năm 2015, nhưng nguồn thu từ lĩnh vực này lại giảm hơn 46%.
Nguyên  nhân được chỉ ra là, lợi dụng công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong việc kiểm soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng nhiều DN kê khai nộp thuế thiếu tự giác, việc thực hiện nghĩa vụ của cơ sở đối với Nhà nước chưa phù hợp với quy mô đầu tư và khả năng kinh doanh thực tế. Số lượng khách sạn, nhà nghỉ tư nhân trên địa bàn ngày càng tăng, song số thu nộp ngân sách còn thấp, không tương xứng với sự phát triển của loại hình kinh doanh này. Ngoài ra, việc gian dối trong thực hiện kê khai nghĩa vụ thuế đã tạo sự cạnh tranh không công bằng giữa các cơ sở kinh doanh.
Kê khai nộp thuế không trung thực
Nhìn nhận về vấn đề trên, ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Vũng Tàu, thừa nhận, một trong những vấn đề tồn tại của DL Vũng Tàu là việc đăng ký lưu trú không trung thực, khó theo dõi và dẫn tới nhiều hệ lụy, trong đó có nộp thuế. Vì vậy, Phòng Văn hóa - Thông tin đang soạn thảo văn bản đề nghị UBND TP Vũng Tàu sớm chấn chỉnh công tác đăng ký lưu trú để quản lý hoạt động này chặt chẽ hơn.
Còn theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn thu từ lĩnh vực DL thấp là do nhiều DN chưa thực hiện đúng quy định người bán hàng phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ từ mức 200.000 đồng trở lên. Trong trường hợp người mua không lấy hóa đơn thì đơn vị cung ứng vẫn phải lập hóa đơn, nhưng đa số các đơn vị không thực hiện nghiêm chỉnh quy định này. Việc không lấy hóa đơn của khách hàng cũng vô tình tiếp tay cho tình trạng trốn thuế của các DN và hộ kinh doanh.
Bà Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh BR-VT, cho biết nguồn thu thuế trong hoạt động DL chủ yếu từ các khu du lịch khách sạn lớn, tầm cỡ và có nhiều người nước ngoài lưu trú. Còn với khách sạn nhỏ lẻ, nguồn thu không đáng nhưng do ảnh hưởng của giá dầu giảm sâu trong năm 2016, ngành dầu khí cắt giảm nhiều nhân công, các chuyên gia sang Việt Nam làm việc ít đi nên thu thuế giảm. Nhưng bà Bé Ba cũng thừa nhận, có dấu hiệu của việc kê khai nộp thuế không trung thực. Vì vậy, để chống thất thu thuế ở lĩnh vực này, thời gian tới Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát phát hiện các đơn vị trốn thuế để truy thu và xử lý theo quy định của pháp luật. 
Để chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh, Cục Thuế tỉnh vừa thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh, theo hướng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, tạo sự công bằng trong thực thi pháp luật giữa những người nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo chống thất thu đã thành lập 7 đoàn kiểm tra để tổ chức kiểm tra giữa các chi cục thuế và trong thời gian từ nay đến hết tháng 12-2017, các đoàn sẽ kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 18 cá nhân kinh doanh và 27 doanh nhân đã được lựa chọn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Được biết, vừa qua Cục Thuế, Công an và Sở DL tỉnh BR-VT đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm hành chính và các hành vi có dấu hiệu tội phạm về thuế, DL và an ninh trật tự.

Tin cùng chuyên mục