Phản hồi bài “Cháy nổ diễn biến phức tạp ở Bình Tân”

Kiên quyết xử lý vi phạm để kéo giảm cháy nổ

Báo SGGP số ra ngày 9-11 có bài viết “Cháy nổ diễn biến phức tạp ở Bình Tân”, phản ánh số vụ cháy tại quận Bình Tân (TPHCM) tăng cao trong năm 2017, tình trạng vi phạm các quy định về PCCC, thoát nạn trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp, cơ sở diễn ra nhiều.
Vụ cháy kho chứa vải tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân
Vụ cháy kho chứa vải tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân
Sau khi báo đăng, Đại tá Huỳnh Văn Quyến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, phản hồi: Bình Tân là quận có tốc độ phát triển nhanh của TPHCM. Trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp, công ty hoạt động; dân số đông và tăng nhanh từng năm (chủ yếu là dân vãng lai).
Bên cạnh những đóng góp, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế quận phát triển; việc sản xuất, sinh hoạt của người dân cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ do một bộ phận không nhỏ là chủ cơ sở, người lao động vẫn chưa ý thức hết mối nguy hiểm cháy nổ, lơ là trong phòng cháy. 
Để ngăn chặn và kéo giảm số vụ cháy nổ, nhất là trong thời điểm cuối năm, hiện quận Bình Tân đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp về PCCC. Trong đó, đơn vị phối hợp với các phòng ban, đơn vị chức năng của quận tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề; đặc biệt, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC đối với các nhà cao tầng, chung cư; khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán ăn; nhà ở kết hợp kinh doanh…
Đơn vị sẽ kiên quyết xử lý trường hợp tái phạm nhiều lần, thậm chí đình chỉ hoạt động. Ngoài xử phạt, đơn vị cũng tăng cường cán bộ phụ trách địa bàn để nhắc nhở, khuyến cáo người dân, kịp thời khắc phục các vi phạm; làm sinh động các hình thức tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, như tổ chức các đợt thi về kiến thức PCCC.
Đơn vị cũng nỗ lực để nâng chất lực lượng tại chỗ (dân phòng, người dân, bảo vệ dân phố, PCCC chuyên ngành…), từ đầu năm 2017 đến nay đã mở 10 lớp huấn luyện nghiệp vụ cơ bản về PCCC, kỹ năng tổ chức thoát nạn trong đám cháy cho lực lượng này. Về nguồn nước chữa cháy, tại Bình Tân hiện có 1.008 trụ nước; trong đó có 118 trụ hư (mất nắp, nghiêng…), 16 trụ không lấy được nước. Ngoài ra, so với yêu cầu thực tế cũng như các điều kiện theo quy định, quận Bình Tân vẫn còn thiếu 121 trụ lấy nước chữa cháy.
Các bất cập này đã được đơn vị kiến nghị để thành phố sửa chữa, lắp mới, hoàn chỉnh. Trong lúc chờ kinh phí thành phố, hiện UBND quận Bình Tân đã tạm ứng kinh phí để sửa chữa các trụ hư, đảm bảo nguồn nước chữa cháy. 

Tin cùng chuyên mục