Kiên quyết loại khỏi ngành những công an biến chất

Kiên quyết loại khỏi ngành những công an biến chất

Phó Giám đốc Công an TPHCM Lê Đông Phong:

“Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Công an nhân dân (CAND) cũng luôn là lực lượng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và cũng từ đó mà quan điểm của Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an TPHCM từ trước đến nay là xử lý nghiêm minh đối với các hành vi sai phạm, tiêu cực của CBCS”. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ CAND, Thiếu tướng Lê Đông Phong, Thành ủy viên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an TPHCM, khẳng định.

Công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh được Bộ Công an tặng bằng khen vì xuất sắc trong giải cứu trẻ bị bắt cóc xảy ra trên địa bàn. Ảnh: TUẤN VŨ

Công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh được Bộ Công an tặng bằng khen vì xuất sắc trong giải cứu trẻ bị bắt cóc xảy ra trên địa bàn. Ảnh: TUẤN VŨ

- Phóng viên: Qua 3 năm triển khai Chỉ thị 03 học tập và làm theo Bác xây dựng phong cách người CAND, trong đó có nội dung quan trọng là xóa bỏ tiêu cực trong ngành, đồng chí đánh giá như thế nào về những chuyển biến đạt được?

>> Thiếu tướng LÊ ĐÔNG PHONG: Việc triển khai Chỉ thị 03 trong lực lượng CAND đã mang lại những kết quả rất quan trọng. Hầu hết cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đã có nhận thức sâu sắc hơn về giá trị tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, tự giác hơn trong tu dưỡng, rèn luyện và làm theo đạo đức, lời dạy của Người. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy gương mẫu, trách nhiệm hơn trong công tác giáo dục CBCS. Việc chấp hành điều lệnh, kỷ cương, kỷ luật, gìn giữ tư thế, lễ tiết, tác phong, ý thức phục vụ nhân dân của CBCS chuyển biến tích cực. Xuất hiện ngày càng nhiều CBCS nêu gương dũng cảm. Trong 3 năm (2011 - 2013), toàn TP đã có 9.513 lượt CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, với tổng số tiền hơn 1,66 tỷ đồng.

- Nhưng những hình ảnh đang lan tràn trên mạng cho rằng một số CSGT ở khu vực Hàng Xanh kiểm tra túi người dân lấy tiền có đi ngược lại kết quả chuyển biến mà đồng chí vừa đánh giá?

Với dấu hiệu vi phạm của một số CBCS thuộc Đội CSGT Hàng Xanh đã được công luận phản ánh, Công an TP đã yêu cầu đình chỉ công tác để kiểm điểm xử lý theo đúng mức độ vi phạm. Quan điểm của Ban Giám đốc Công an TP là không nhân nhượng, không có gì khuất tất trong xử lý tiêu cực. Với bất cứ CBCS nào vi phạm kỷ luật, tắc trách, ý thức phục vụ nhân dân không tốt đều bị xử lý kiên quyết, nghiêm minh. Đối với những CBCS biến chất, dứt khoát phải bị loại ra khỏi bộ máy.

- Trong một cuộc họp về phòng chống tham nhũng cuối năm 2013, con số từ báo cáo cho thấy chỉ riêng ngành công an đã có hơn 100 CBCS bị xử lý kỷ luật liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Xử lý cả trăm trường hợp CBCS vi phạm, theo đồng chí có phải là điều bình thường trong đơn vị có hàng chục ngàn CBCS?

Trước hết phải khẳng định lại số lượng hàng trăm CBCS bị xử lý đó không phải tất cả đều do tiêu cực, tham nhũng mà do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có những lỗi không thuộc về phẩm chất đạo đức. Chẳng hạn anh em vì lý do nào đó mà đánh mất thẻ ngành là đã bị kỷ luật; đi khỏi đơn vị không báo cáo cũng bị kỷ luật; tác phong giao tiếp bị dân phàn nàn cũng bị kỷ luật... Đó là con số của nhiều lỗi khác nhau tổng hợp lại.

Thật ra các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an TP khi phải quyết định kỷ luật bất kỳ một CBCS nào trong lực lượng đều tâm sự với nhau là cảm thấy rất buồn, cảm giác rất khó chịu, khác hẳn với tâm trạng hân hoan, phấn khích khi quyết định khen thưởng, biểu dương CBCS, bởi chúng tôi thấy rất rõ có cả trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, giáo dục CBCS. Ban Giám đốc Công an TP hết sức chia sẻ sự không hài lòng của người dân đối với sai phạm của một số CBCS vì chúng tôi nhận thức rằng, đó là sự đòi hỏi đối với yêu cầu xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch vững mạnh nhằm mục đích phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Khi có những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu xảy ra, chúng tôi kiên quyết làm rõ để xử lý nghiêm.

Công an TP luôn quán triệt tinh thần kết hợp giữa xây và chống. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị 05 của Bộ Công an về học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ… Công an TP đã xử lý nghiêm những sai phạm tiêu cực. Do xử lý nghiêm nên cũng góp phần giáo dục ngăn ngừa sai phạm, tỷ lệ sai phạm đến mức xử lý kỷ luật năm qua là dưới 1%.

- Đã xác định rõ nguyên nhân dẫn đến những vi phạm, Thiếu tướng có thể cho biết các giải pháp của ngành trong việc chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực, lấy lại niềm tin trong người dân TP?

Công an TP tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, tổ chức sinh hoạt chính trị, liên hệ kiểm điểm phê bình và tự phê bình trong CBCS về việc chấp hành điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, quan hệ giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức phục vụ nhân dân. Công an TP tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chuyên đề tại đơn vị, nghiêm khắc kiểm điểm, xử lý các trường hợp thực hiện không nghiêm túc; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến để động viên tập thể, cá nhân. Lấy kết quả công tác, chiến đấu và phấn đấu rèn luyện của CBCS làm thước đo để đánh giá việc học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy, thực hiện Chỉ thị 03 của CBCS và từng đơn vị.

  • Thiếu tướng LÊ ĐÔNG PHONG

"Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đến nay, công an quận huyện đã tham mưu cho cấp ủy, UBND cơ sở tổ chức gần 1.700 hội nghị lấy ý kiến góp ý cho lực lượng công an. Trong số đó đã có 30.040 ý kiến (gần 88%) đánh giá lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ, gần 7% đánh giá chưa tốt, tập trung chủ yếu vào tinh thần thái độ, tác phong, văn hóa ứng xử…"

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục