Kiến nghị Quốc hội ban hành ngay Nghị quyết về giảm tai nạn giao thông ​

"Trong lúc chờ sửa luật, tại kỳ họp tới, Quốc hội có thể xem xét ban hành một nghị quyết có tính chất pháp quy để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông thảm khốc" - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất khi bàn về việc giải quyết kiến nghị cử tri.  


Tạm đặt ra ngoài những khác biệt về cách thức, số liệu thống kê, thì số vụ tai nạn giao thông tuy được ghi nhận giảm, song tính chất, mức độ vẫn rất nghiêm trọng, có yếu tố sử dụng ma tuý, rượu bia, khiến dư luận cảm thấy rất bức xúc – ông Phùng Quốc Hiển nhận xét.

Kiến nghị Quốc hội ban hành ngay Nghị quyết về giảm tai nạn giao thông ​ ảnh 1 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội có thể nghiên cứu ban hành nghị quyết với những giải pháp quyết liệt, có hiệu lực ngay. “Chẳng hạn, lái xe uống rượu gây tai nạn phải bị tước bằng vĩnh viễn. Chúng ta chọn một vài điểm nhấn để ra nghị quyết, trong khi chờ đợi sửa luật”, ông nói.

Trước đó, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng. Đây là vấn đề đã được cử tri hàng các tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hải Dương, Bình Định, Long An, Lâm Đồng... phản ánh và được UBTVQH kiến nghị tại báo cáo kỳ trước.

Kiến nghị Quốc hội ban hành ngay Nghị quyết về giảm tai nạn giao thông ​ ảnh 2 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông khiến 13 người chết  trên QL1A đoạn tuyến tránh Vĩnh Điện (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hôm 30-7-2018
Mặc dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình TNGT vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, TNGT thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết. Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Song theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát (đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ tai nạn kinh hoàng trong thời gian qua).

Tin cùng chuyên mục