Kiến nghị hỗ trợ thêm 10% - 15% giá bồi thường đất nông nghiệp

* Chủ đầu tư chậm đóng góp Quỹ 156

(SGGP).- Chiều 31-8 đoàn giám sát về đền bù giải phóng mặt bằng của HĐND TPHCM do bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP dẫn đầu đã đến làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cho biết, hiện có 2.602 đơn khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, chiếm tỷ lệ 48,5% trong tổng số 5.356 đơn khiếu nại nói chung ở TP. Một trong những nội dung chủ yếu của các khiếu nại liên quan đến đất đai là đòi nâng giá bồi thường đất nông nghiệp.

Thời gian qua, nhiều sở ngành cũng như lãnh đạo TP đã báo cáo tình hình này với các bộ liên quan nhưng quan điểm của các bộ vẫn là bồi thường đất theo mục đích sử dụng. Đối với nhiều người dân ở TPHCM có đất nông nghiệp phải di dời, đây là điều bất hợp lý, vì trên thực tế đất của họ không còn trồng trọt, chăn nuôi và khu vực người dân sinh sống cũng đã được đô thị hóa.

Trong trách nhiệm của mình, Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị, cần nghiên cứu thêm về giá bồi thường đất nông nghiệp hoặc ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp như hiện nay, Nhà nước cần hỗ trợ thêm khoảng 10%-15% giá đất thị trường bình quân tại khu vực bị thu hồi đất cho người sử dụng đất nông nghiệp bị thu hồi.

* Báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND TPHCM ngày 31-8, Sở Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTB-XH) cho biết, việc triển khai thực hiện Quỹ hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP (gọi là Quỹ 156) còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Hiện các chủ đầu tư dự án chậm trích nộp kinh phí đóng góp (3% -5% tổng chi phí bồi thường/dự án) cho Quỹ 156. Một số quận-huyện chưa quan tâm đến việc trích nộp quỹ theo tỷ lệ quy định (nhất là các dự án có vốn ngân sách do UBND quận-huyện làm chủ đầu tư) nên việc tạo nguồn quỹ khó khăn, dẫn đến việc mất cân đối giữa nguồn quỹ và nhu cầu của người dân.  

NG. KHOA - H. NHUNG

Tin cùng chuyên mục