Kiểm tra vụ ngang nhiên san lấp Bãi Tiên, Nha Trang

Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chỉ đạo giao cho Sở TN-MT kiểm tra những phản ánh của Báo SGGP liên quan vụ việc lấp vịnh Nha Trang.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện Sở TN-MT đã có báo cáo sơ bộ lên tỉnh, tuy nhiên, báo cáo này phải trình Thường trực UBND tỉnh, sau đó mới có thông tin chính thức cho báo chí.

Như đã thông tin, mặc dù chỉ được cho phép san lấp mặt bằng trên đất liền, nhưng chủ đầu tư dự án Champarama Resort & Spa lại ngang nhiên lấn biển, phá nát Bãi Tiên, một trong những bãi biển đẹp nhất Nha Trang.

Hiện trạng san lấp tại Bãi Tiên

Bãi Tiên thuộc phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), nơi có dự án Champarama Resort & Spa của Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đang triển khai.

Theo ghi nhận đến thời điểm này, có hàng ngàn mét vuông bãi biển nơi đây đã bị san lấp, đất đá ngổn ngang, bãi biển đẹp bị biến dạng gần như hoàn toàn. Nghiêm trọng hơn, lớp san hô ven biển đã bị bức tử không thương tiếc.

Dự án được rào chắn kín để thi công

Trả lời phóng viên SGGP, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa khẳng định, tất cả các dự án nằm trong vịnh Nha Trang phải có sự đồng thuận của Bộ VHTT-DL. Sau đó, báo cáo tác động môi trường phải được Bộ TN-MT thẩm định, UBND cấp tỉnh mới có cơ sở ra quyết định phê duyệt báo cáo tác động môi trường.

 Đối với dự án Champarama Resort & Spa, trong Quyết định 1938 của UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt báo cáo tác động môi trường dự án Champarama Resort & Spa, tỉnh chỉ cho phép chủ đầu tư triển khai san lấp mặt bằng phần đất liền, không bao gồm diện tích mặt nước liền kề.

 Trả lời việc này, ông Võ Tấn Thái, cho biết nếu chiếu theo Quyết định 1938 thì chủ đầu tư đã sai hoàn toàn. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu xử lý đến đó. Tuy nhiên, để bảo đảm khách quan, chúng tôi phải chờ báo cáo từ các ban, ngành liên quan rồi mới có báo cáo chính thức gửi lãnh đạo tỉnh, sau đó mới thông tin cho báo chí.

Theo ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, những dự án đang được cấp phép dọc bãi biển Nha Trang đang tàn phá biển, che chắn hết cảnh quan và tầm nhìn ra biển, làm mất hết vẻ đẹp của TP. Nha Trang.

Hiện dọc bãi biển Nha Trang trên đường Pham Văn Đồng có cả chục dự án, đa số đều là dự án lấn biển. Trong thời gian qua, hàng trăm héc ta dọc bãi biển này đã bị sản ủi mặt bằng, làm biến dạng cảnh quan bãi biển nơi đây. Thế nhưng, mức độ xử lý chỉ là phạt hành chính rồi hợp thức hóa.

Trước đây, khi mở rộng đường Phạm Văn Đồng, tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng đây sẽ trở thành “cung đường du lịch” ôm dọc bãi biển Nha Trang, tạo nên những sản phẩm độc đáo. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra hôm nay đã đi ngược lại kỳ vọng đó.

Tin cùng chuyên mục