Kiểm toán Nhà nước phát hiện thừa 57.175 người trong bộ máy

Ngày 15-1, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. Đến dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị
Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo, đến nay KTNN đã cơ bản hoàn thành kế hoạch kiểm toán năm 2017 theo đúng mục tiêu, tiến độ đề ra. Tổng hợp kết quả xử lý tài chính đến ngày 4-1 của 273 báo cáo kiểm toán là 43.660 tỷ đồng. Trong đó tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước 32.609 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 11.051 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2016 (38.776 tỷ đồng).

Đặc biệt, trong công tác quản lý biên chế công chức, viên chức, người lao động, KTNN phát hiện thừa 57.175 người và đã có kiến nghị chấn chỉnh siết chặt công tác quản lý. Qua công tác kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước trước khi cổ phần hóa 6 doanh nghiệp, KTNN phát hiện, kiến nghị tăng thêm vốn nhà nước là 8.688 tỷ đồng; xác định các khoản phải nộp ngân sách nhà nước tăng thêm 504,5 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả mà KTNN đã đạt được trong thời gian qua. Mặc dù kết quả kiểm toán chưa tổng hợp hết, có thể nói con số kiến nghị về xử lý tài chính trong năm 2017 của KTNN là cao nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, KTNN đã góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị được kiểm toán. Cùng với kiến nghị xử lý tài chính, kết quả kiểm toán với những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn đã đóng góp tích cực trong quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của nhà nước.

Bên cạnh đó, với việc kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 6 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, tố tụng và gửi một số báo cáo chuyên đề cung cấp thông tin phục vụ kịp thời các phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các đoàn giám sát của Quốc hội, KTNN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2017.

Tin cùng chuyên mục