Thế nhưng, đi xe vào ban đêm vẫn là lựa chọn của nhiều hành khách và cố sức lái xe khi buồn ngủ cũng là quyết định của nhiều tài xế…
Trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều tài xế đã từng thổ lộ: “Điều khiển phương tiện chạy đường dài và liên tục thì vào giữa đêm, thời gian từ 3 giờ đến 6 giờ sáng, là lúc lái xe buồn ngủ nhất”. Vụ TNGT xảy ra ngày 30-7 vừa qua trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Quảng Nam cũng vào khoảng 3 giờ. Vụ va chạm khiến 10 người chết tại chỗ, 3 người tử vong trên đường đến bệnh viện…

ẢNH: NGUYÊN KHÔI
Quyết định cầm lái không chỉ ở giới tài xế mà còn ở chủ các doanh nghiệp vận tải điều động phương tiện… Thế nhưng, cơ quan quản lý chuyên ngành không thể vô can. Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Thời gian làm việc của người lái ô tô không quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ”. Mức phạt cho hành vi vi phạm điều này từ 3 - 5 triệu đồng. Quy định đã có và đặc biệt từ nhiều năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã buộc các phương tiện vận tải hàng hóa và vận chuyển hành khách phải gắn thiết bị giám sát hành trình, vậy lý do gì không thể ngăn chặn hiệu quả các hành vi lái xe sai luật như vậy?
Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hiệu quả quản lý dự án
Xe điện 4 bánh vận chuyển bệnh nhân miễn phí
Kiểm tra các cơ sở kinh doanh vận tải
Khắc phục các vị trí xung yếu nhiều công trình thủy lợi

Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển giao thông

Tăng hiệu quả nhờ phối hợp liên ngành
20 ngày cao điểm thanh tra dịp tết
Xử lý các loại xe thô sơ lưu thông trên đường

Gần tết, lo bùng phát nạn lấn chiếm vỉa hè
