Kiếm tiền bằng video clip phản cảm

Gần đây, trên YouTube, Facebook xuất hiện nhiều video clip phỏng vấn các bạn trẻ về những nội dung nhạy cảm, mang tính riêng tư, xoay quanh chuyện tình yêu, tình dục. Phần lớn các video clip này do một số nhóm bạn trẻ trong nước tự quay và sản xuất, rồi đăng tải lên mạng.

Trong thời bùng nổ thông tin, qua internet, mạng xã hội, ai cũng có thể lập ra một kênh riêng để thỏa sức đăng tải các video clip mình tự thực hiện, thậm chí là kiếm được tiền từ đó. Nhằm thu hút nhiều lượt người xem để được YouTube, Facebook chia lợi nhuận từ nguồn thu chèn quảng cáo, nhiều người đã tự sản xuất ra các video clip mang nội dung nhảm nhí, phản cảm, thiếu lành mạnh.

Để có được các video clip như vậy, một số nhóm bạn trẻ thường xuyên đến phố đi bộ hay công viên trên địa bàn TPHCM, nơi có nhiều người qua lại, để phỏng vấn người qua đường về những chuyện tế nhị riêng tư của giới trẻ, có những câu hỏi khiến người xem phải đỏ mặt.

Đối tượng được chọn phỏng vấn đa phần là các bạn học sinh, sinh viên. Sau khi phỏng vấn, những người thực hiện dùng kỹ xảo cắt cúp lại, nhiều khi thay đổi câu hỏi và chèn thêm những lời bình luận cho có vẻ tinh nghịch, vui nhộn, hay gay cấn hơn, rồi đưa lên mạng.

Kiếm tiền bằng video clip phản cảm ảnh 1 Hình ảnh trong một video clip phỏng vấn dạo trên YouTube
Chỉ cần lên mạng gõ “phỏng vấn dạo”, hiện ra danh sách hàng loạt video clip thể loại phỏng vấn người qua đường. Bên cạnh những video clip về những vấn đề gia đình và xã hội có ý nghĩa ở góc độ xã hội học, có không ít video clip khai thác sự tò mò của công chúng với những chuyện riêng tư, như: “Bạn thường xem phim sex ở đâu”, “Lần đầu tiên bạn làm chuyện ấy khi nào”... Những video clip dạng này xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều, thu hút được rất nhiều lượt người xem và bình luận, đa phần là giới trẻ.

Chính vì thế mà ngày càng có nhiều người làm video clip theo dạng khai thác sự tò mò, hiếu kỳ của người xem để kiếm tiền, không cần quan tâm nội dung có phù hợp chuẩn mực văn hóa hay không.

Bạn Lê Thị Anh (sinh viên Trường Đại học Lao động Xã hội) kể: “Ngồi lướt Facebook, mình thấy những video clip phỏng vấn chuyện riêng tư xuất hiện rất nhiều. Có lần vì thấy có nhiều lượt xem và bình luận cho một video clip, mình đã tò mò vào xem, nhưng rồi đã phải thoát ra liền khi thấy họ nói rất nhiều từ nhạy cảm. Mình không hiểu tại sao những chuyện tế nhị như vậy lại có thể đi hỏi và trả lời cho hàng ngàn thậm chí hàng triệu người biết”.

Bạn Công Vương (sinh viên Trường Cao đẳng Công thương) cũng nhận xét: “Mình ngạc nhiên khi thấy có những bạn nữ rất trẻ trả lời phỏng vấn rất hồn nhiên và thoải mái về chuyện tình dục. Có lẽ các bạn ấy đang cố biến mình trở thành những người “hiện đại”, mà chưa nghĩ đến hậu quả khi những phát ngôn ấy được chia sẻ rộng rãi và còn mãi trên mạng”.

Chị Tuyền (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM) tỏ ra lo lắng: “Tôi có 2 đứa con gái thường xuyên xem những video clip nhảm như vậy. Vì không có nhiều thời gian quản lý con cái, nên tôi rất lo các con xem rồi học theo những cách sống, lời nói và những hành động cợt nhã, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của con sau này”.

Trong khi đang có những người kiếm tiền bằng cách khai thác những chuyện riêng tư của người khác, mỗi người cần phải tỉnh táo, cẩn trọng với những cuộc phỏng vấn dạo, không nên chia sẻ cuộc sống riêng tư của bản thân cho người khác. Đừng để chuyện riêng tư của mình bị lợi dụng, khai thác làm công cụ kiếm tiền của người khác. Đôi khi chính sự trả lời vô tư, thiếu cân nhắc của mình lại làm ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai sau này.

Tin cùng chuyên mục