Kiểm soát dịch tả heo châu Phi tại các đầu mối giao thông

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các đầu mối giao thông, ngăn ngừa sản phẩm heo không rõ nguồn gốc nhằm phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Bên cạnh đó, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc ngành y tế, công an, thú y để ngăn ngừa vận chuyển sản phẩm này trên các phương tiện vận tải tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không. Đặc biệt, phải kiểm soát ngăn ngừa khách du lịch từ các nước đã và đang có dịch bệnh mang thịt heo, kể cả các sản phẩm thịt heo đã qua chế biến chín đến Việt Nam.

Bộ GTVT cho biết, đơn vị nào để xảy ra hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hoặc tiêu thụ heo, các sản phẩm từ heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, lĩnh vực quản lý sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

° Sáng 24-3, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, các cơ quan chức năng vừa tiến hành tiêu hủy 38 con heo còn lại trong tổng số 47 con heo rừng nuôi nhốt phục vụ khách tham quan tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) bị mắc dịch tả heo châu Phi.

Trước đó, nhận thấy 9 con heo trong đàn xuất hiện các triệu chứng ốm, bỏ ăn nên khu nghỉ dưỡng đã báo cơ quan chức năng để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Riêng đàn heo 6 con của một hộ chăn nuôi ở thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương (huyện Phong Điền) bị bệnh, qua chẩn đoán lâm sàng, lực lượng chức năng nghi bị bệnh tụ huyết trùng và đã tiêu hủy.

Tin cùng chuyên mục