Kiểm điểm trách nhiệm sai sót trong trùng tu kè Hộ Thành hào - Kinh thành Huế

Chủ đầu tư kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh khắc phục, không để xảy ra trường hợp tương tự; báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trước ngày 25-5.
Ngày 18-5, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có một số hạn chế tồn tại, thiếu sót trong quá trình thi công dự án trùng tu kè Hộ Thành hào - Kinh thành Huế và đã chỉ đạo chủ đầu tư là Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế có những giải pháp khắc phục.
Kiểm điểm trách nhiệm sai sót trong trùng tu kè Hộ Thành hào - Kinh thành Huế ảnh 1Tu bổ bờ kè di tích hộ thành hào bao bọc quanh Kinh thành Huế bằng vật liệu mới được xem là đã vi phạm luật Di sản văn hóa

Theo đó, đối với đoạn kè đã thực hiện thì rà soát, củng cố hồ sơ, thu thập tư liệu liên quan đối với đoạn kè theo báo chí phản ánh còn khá nguyên vẹn nhưng đã hạ giải để nghiên cứu tu bổ phục hồi theo kỹ thuật truyền thống trên nền móng đã gia cường. Khắc phục thiếu sót đối với việc thi công mặt ngoài kè đá; tiếp tục nạo vét, thu hồi triệt để đá cũ còn sót để sử dụng tối đa theo yêu cầu.

Kiểm điểm trách nhiệm sai sót trong trùng tu kè Hộ Thành hào - Kinh thành Huế ảnh 2
Kiểm điểm trách nhiệm sai sót trong trùng tu kè Hộ Thành hào - Kinh thành Huế ảnh 3 Bờ kè hộ thành hào trước và sau khi thi công

Đối với Đoạn kè chưa triển khai thi công, thì Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục rà soát và thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy định về tu bổ, phục hồi di tích và các khuyến nghị, thỏa thuận thiết kế thi công của Cục Di sản văn hóa. Cụ thể: Tập trung bổ sung khảo sát đánh giá chất lượng hiện trạng, tình trạng các đoạn kè để phân loại, xác định và thực hiện các giải pháp tu bổ, phục hồi phù hợp.

Thực hiện công tác đánh giá di tích theo Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL ngày 28-12-2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thực hiện triệt để việc thu hồi, tận thu tối đa vật liệu đá cũ trong quá trình thi công tu bổ. Giữ lại tối đa các đoạn kè nguyên gốc đảm bảo đủ kích thước và ổn định về khả năng chịu lực để bảo tồn, tu bổ nguyên trạng.

Tổ chức thông báo rộng rãi nội dung dự án, thiết kế để người dân, các nhà khoa học tham gia góp ý trong quá trình thực hiện, tạo sự đồng thuận. Chấn chỉnh công tác tổ chức thi công tu bổ, phục hồi di tích.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã yêu cầu kiện toàn, chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát thi công, tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường. Chủ đầu tư kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh khắc phục, không để xảy ra trường hợp tương tự; báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trước ngày 25-5.

Kiểm điểm trách nhiệm sai sót trong trùng tu kè Hộ Thành hào - Kinh thành Huế ảnh 4 Một đoạn bờ kè sau khi thi công

Liên quan sự việc này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bộ VH-TT-DL nghiên cứu nội dung báo chí đăng và báo cáo. Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có báo cáo và đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện.

Tin cùng chuyên mục