Sân khấu

Kịch Gươm lạc giữa rừng hoa: Khi cuộc sống chỉ là sự toan tính

SGGP
Sân khấu kịch IDECAF vừa hoàn thiện vở mới Gươm lạc giữa rừng hoa (tức vở Tám người đàn bà, phóng tác từ tác phẩm cùng tên của Robert Thomas, tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Vũ Minh). 

Một cảnh trong vở kịch Gươm lạc giữa rừng hoa

Một cảnh trong vở kịch Gươm lạc giữa rừng hoa

8 con người là 8 hoàn cảnh mà khán giả dễ bắt gặp đâu đó trong cuộc sống thường nhật. Mỗi tình huống được xử lý hợp lý trên sàn diễn, có lúc chạm đến tận cùng nỗi đau, nỗi trăn trở của chúng ta về cuộc sống đầy những lo toan hôm nay.

Câu chuyện kịch gay cấn   

Câu chuyện diễn ra trong một gia đình trung lưu, ở một điền trang cách xa trung tâm thành phố; xoáy vào mối quan hệ giữa người với người trong gia đình ấy. Bà mẹ già Tôn Nữ Thu Hồng (NS Diễm Kiều) nghiện rượu, tuy trong tay có rất nhiều sổ hồng, sổ đỏ đất đai, nhà cửa nhưng bà ích kỷ, sống bám vào gia đình con rể tên Lĩnh (NSƯT Thành Lộc).

Ngay cả khi con rể lâm vào cảnh túng quẫn, có thể bị phá sản trong nay mai và mở lời mượn tài sản, bà cũng nhất quyết không cho. Vợ của Lĩnh là Hồng Tâm (NSƯT Kim Xuân) - mẹ hai đứa con gái trưởng thành, nhưng lại xiêu lòng trước người giúp việc cho chồng, quyết dứt áo ra đi. Dì út Hồng Tươi (NS Phương Dung) - cô em vợ vô tâm, lại si tình anh rể. Em ruột của Lĩnh - Mai Lan (NS Hoàng Trinh) sống xa hoa, dựa dẫm vào anh trai. Cô con gái lớn Trinh (NSƯT Mỹ Duyên) đi học xa trở về với cái thai vô thừa nhận. Cô giúp việc Tú Vân (NS Trinh Trinh) mộng được làm tình nhân của ông chủ. Bà vú Dung (NS Phi Phụng) vừa giúp việc nhà, vừa chứa chấp bài bạc. 

Mỗi con người, mỗi số phận, đều chỉ lo tư lợi, luôn nghi kỵ lẫn nhau, đối đãi với nhau bằng toan tính và họ sẵn sàng xung đột đến cùng để giành được quyền lợi. Và tất cả mặt trái về đạo đức, về tình người trong căn nhà đó chỉ được phơi bày khi cô con gái út bày kế cho người cha giả chết.

Án mạng giả ấy đã làm vỡ lẽ bao ý đồ không trong sáng của từng nhân vật và nó khiến mỗi người chợt nhận ra những giá trị về tình người, tình ruột thịt. Đau xót nhất chính là việc các giá trị đạo đức đã được đưa lên bàn cân, đong, đếm đến cạn tình. Hạnh phúc gia đình cũng vì chuyện tình - tiền, sự thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức, mà rạn vỡ.

Phản ánh đời sống xã hội

Điểm hấp dẫn của vở kịch chính là những nút thắt, mở, kiến tạo những tình huống gay cấn, mang màu sắc trinh thám thấp dẫn. Sự nỗ lực của ê-kíp thực hiện tác phẩm và tay nghề diễn xuất chuyên nghiệp của dàn nghệ sĩ giỏi đã làm chủ sân khấu, dẫn dắt khán giả đi từ tình huống này đến tình huống khác, cùng khóc - cười với số phận các nhân vật, cùng hồi hộp, lo âu đã để lại ấn tượng với bao suy tư cho người xem khi màn nhung đã khép. 

Làm kịch thời buổi này đã quá khó. Làm kịch như thế nào để thu hút được khán giả, đạt được cả chất lượng về giải trí và tính nghệ thuật, lại càng khó. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: “Hầu hết kịch bản kịch hiện nay đều đi theo lối mòn và đơn giản. Tính thời sự, những vấn đề của đời sống hiện tại, con người hiện tại, trong thời điểm hiện tại và dự báo tương lai quá ít ỏi trong các vở kịch. Khán giả sân khấu kịch hôm nay cần gì? Họ cần những tác phẩm sân khấu nói lên được những vấn đề cuộc sống mà họ quan tâm, sự tha hóa về bản chất con người… Với vở Gươm lạc giữa rừng hoa, tôi rất thích khi Vũ Minh và Thành Lộc cùng làm nên một cái kết độc đáo - sự tháo nút cuối cùng cho tất cả những xung đột diễn ra trước đó. Vở kịch muốn nhấn mạnh vấn đề, chúng ta là những con người cùng sống với nhau, phải có trách nhiệm với nhau như thế nào?”.

Thời điểm này, sân khấu IDECAF đang tạm ổn định về lực lượng diễn viên. Sau thời gameshow “hoành hành”, nay ít nhiều đã giảm nhiệt, các nghệ sĩ - diễn viên sân khấu có nhiều thời gian dành cho sàn diễn, là điều kiện rất tốt cho sân khấu trong việc tổ chức, xây dựng và đưa lên sàn tập những tác phẩm sân khấu mới, mang hơi thở thời đại.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục