Khu tái hiện đường mòn Hồ Chí Minh bị bỏ hoang

Dự án tái hiện 1,3km đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Cà Dy (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đã được đưa vào khai thác khoảng 4 năm nhưng không phát huy được hiệu quả mà còn xuống cấp nghiêm trọng. Tỉnh Quảng Nam đã phải trình Bộ VH-TT-DL và Bộ Quốc phòng phương án “cứu” công trình này.
Dự án tái hiện 1,3km đường mòn Hồ Chí Minh xuống cấp nghiêm trọng
Dự án tái hiện 1,3km đường mòn Hồ Chí Minh xuống cấp nghiêm trọng

Năm 2013, Sở VH-TT-DL Quảng Nam làm chủ đầu tư xây dựng khu tái hiện 1,3km đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Cà Dy với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng, nhằm bảo tồn giá trị lịch sử của con đường huyền thoại trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng như tạo sản phẩm phát triển du lịch tại địa phương. Dự án gồm: khôi phục đoạn đường mòn, đào mương thoát nước, gia cố các điểm bị sạt lở, làm cống, cầu tạm, công trình nhà trưng bày, nhà đón tiếp, nhà nghỉ chân, bếp Hoàng Cầm, hầm bò...

Năm 2015, dự án được bàn giao cho huyện Nam Giang quản lý và khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm, công trình đã xuống cấp, hoang phế, mặc dù huyện Nam Giang đã nhiều lần tu bổ một số hạng mục. Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết: “Vị trí chọn để đầu tư không phù hợp, nằm ngay dòng chảy sát bờ sông sạt lở rất nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Đây cũng là khu nghĩa địa của dân nên rất chật chội. Công trình xây xong cũng để đó chứ không có ai tới. Hiện nay, công trình xuống cấp hư hỏng nặng. Vừa qua, huyện có báo cáo tỉnh đề nghị tính toán lại để đưa dự án qua nút giao đường Hồ Chí Minh - Đông Trường Sơn”. 

Không chỉ vậy, dự án này còn nằm trên khu đất hẹp, không thể xây dựng bãi đậu xe phục vụ khách tham quan. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Bộ VH-TT-DL đề nghị 2 bộ sớm triển khai dự án nút giao giữa Đông Trường Sơn với đường Hồ Chí Minh (thuộc Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang). Theo ông Hồng, dự án nút giao này đã được tỉnh Quảng Nam thống nhất, chỉ còn đợi Bộ Quốc phòng triển khai vì dự án này của Bộ Quốc phòng. Sau khi dự án hoàn thành sẽ chuyển toàn bộ công trình lên nút giao này, vừa phục vụ được cho du khách, người dân, cho các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, các đoàn về nguồn… để phát huy giá trị.

Tin cùng chuyên mục