Khu phức hợp 678 Âu Cơ “trùm mền” đến bao giờ?

Dự án khu phức hợp 678 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình, TPHCM), có tên thương mại Centa Park, quy mô 2,2ha với hơn 1.500 căn hộ được giới thiệu do Công ty cổ phần XNK Thủy sản Sài Gòn (SeaprodexSaigon) và Công ty cổ phần Thanh Niên làm chủ đầu tư. Sau một thời gian được quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây nhà mẫu hoành tráng rồi… rơi vào im lặng. 

Nhiều khách hàng yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền đã đặt mua căn hộ nhưng vẫn không được, trong khi đó dự án chưa biết bao giờ mới khởi động lại. 

Dự án khu phức hợp 678 Âu Cơ có 4 mặt tiền, thuộc vị trí đắc địa ở quận Tân Bình. Khu đất này nguyên là kho bãi của SeaprodexSaigon, đến năm 2014, dự án được nhiều người biết đến qua quảng cáo dày đặc trên các phương tiện truyền thông và khu nhà mẫu bề thế trên đường Đồng Đen ngay trong khuôn viên của dự án. Tuy nhiên, đến năm 2016 SeaprodexSaigon mới được UBND TPHCM chấp thuận cho đầu tư theo Quyết định số 4217. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5-2017, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất; điều này có nghĩa khu đất trên vẫn chưa phải là đất ở, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng… Mặc dù pháp lý chưa hoàn chỉnh, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, chủ đầu tư đã tổ chức thi công tầng hầm và hiện dự án đang rơi vào cảnh hoang tàn, 4 bên dự án được rào kín, chỉ có một chốt bảo vệ bên phía đường Hồng Lạc, bên trong dự án cỏ mọc um tùm và không có bất kỳ công nhân nào làm việc, thiết bị máy móc thi công trước đó đã được đưa đi nơi khác. Trong đơn phản ánh, một khách hàng nêu vấn đề, khi thu tiền của khách hàng, chủ đầu tư cam đoan sẽ bàn giao nhà sau gần 2 năm thi công, nhưng đến nay phần hầm của dự án cũng chưa hoàn thành. Trong số khách hàng, người đóng ít nhất cũng 30% giá trị căn hộ, người đóng nhiều lên đến 50% giá trị căn hộ. “Chúng tôi đã nhiều lần được chủ đầu tư hứa hẹn sẽ sớm xây dựng trở lại dự án, sớm bàn giao căn hộ như cam kết. Khi dự án không thể xây dựng được thì chủ đầu tư hứa sẽ trả lại tiền cho khách hàng, nhưng đến nay chúng tôi chỉ toàn nhận được lời hứa suông. Dự án ngừng thi công, tiền của chúng tôi đã bỏ vào đó rất nhiều nhưng chủ đầu tư vô trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng. Gần đây, chúng tôi nghe thông tin dự án được chuyển nhượng cho đối tác mới và rất mừng khi chủ đầu tư mới cam kết sẽ xây dựng dự án, bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới cũng như chúng tôi bị Công ty SeaprodexSaigon và Công ty cổ phần Thanh Niên mà đứng đầu là ông Nguyễn Văn Liêm không chịu thực hiện các thủ tục pháp lý, hoàn thành thủ tục chuyển nhượng để chủ đầu tư mới tiếp tục triển khai lại dự án”, một khách hàng phản ánh. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về nguyên nhân dự án bị ngưng thi công, ông Nguyễn Văn Liêm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh Niên, cho biết trước đây có ngân hàng bảo lãnh tài chính và cam kết phát hành trái phiếu để triển khai dự án thông qua một công ty nữa. Nhưng ngân hàng này không thực hiện, dẫn đến dự án chậm tiến độ và vừa rồi chúng tôi gặp tất cả khách hàng để trả lại tiền. Hầu hết khách hàng đã nhận tiền, chỉ còn hơn 10 khách hàng chưa nhận tiền. Khách hàng được trả tiền đã đóng cộng với lãi suất, nhưng có người không đồng ý. Về pháp lý của dự án, ông Liêm nói rằng dự án “Chuyển mục đích sử dụng đất lâu rồi” và dự án được cơ quan chức năng phê duyệt một số thủ tục liên quan. “UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho làm dự án và chấp thuận chủ đầu tư, duyệt đồ án 1/500, sau đó Bộ Xây dựng duyệt thiết kế cơ sở và cho phép làm cọc móc và tường vây, đang đậy nắp hầm thì gặp trục trặc nên dự án dừng lại. Nếu hoàn thành phần hầm, có thể ký hợp đồng và huy động vốn của khách hàng” ông Liêm cho biết. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Theo ông Liêm, vừa qua chủ đầu tư cũng đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết những khó khăn hiện nay để dự án tiếp tục được tái khởi động nhưng chưa có kết quả. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng cấp phép (Sở Xây dựng TP), cho hay dự án vẫn chưa được cấp phép và đang bị thanh tra. Xem ra, với những gì đang xảy ra, không biết bao giờ dự án này mới khởi động trở lại?

Tin cùng chuyên mục