Khu kinh tế Nhơn Hội bị nhiều đối tượng cát cứ, “xà xẻo” làm của riêng

Lực lượng công an, dân quân, cán bộ, người dân,... được huy độngđến dọc tuyến đường DT639, qua các xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn), Phước Hòa (Tuy Phước), Cát Chánh (Phù Cát) để đồng loạt triển khai công tác tháo dở, cưỡng chế các công trình, nhà ở lấn chiếm, xây dựng trái phép trong Khu kinh tế Nhơn Hội.
Khu kinh tế Nhơn Hội bị nhiều đối tượng cát cứ, “xà xẻo” làm của riêng

Ngày 5-3, đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Định do ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến hiện trường để kiểm tra công tác cưỡng chế đối với các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo Công an tỉnh này tham gia kiếm tra, chỉ đạo công tác cưỡng chế các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trong Khu kinh tế Nhơn Hội
Ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra, chỉ đạo công tác cưỡng chế, tháo dở nhà, công trình xây dựng trái phép

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, vào sáng 5-3, dọc tuyến đường DT639 - nơi có nhiều căn nhà dân và các công trình, hàng quán xây dựng, khoanh chiếm trái phép đã bị các đơn vị chức năng đọc lệnh cưỡng chế.

Nhiều ngôi “nhà ma” (nhà xây dựng để chiếm đất) không có chủ được các đối tượng xây dựng để chiếm đất; Thậm chí, nhiều diện tích đã nằm quy hoạch KKT Nhơn Hội cũng bị các đối tượng đóng cọc bê tông, rào thép khoanh vùng lấn chiếm...

Trong khu rừng thông, dọc theo tuyến đường tỉnh lộ DT639 vào buổi sáng 5-3 tụ tập rất đông người. Hầu như tuyến đường này bị đơn vị chức năng “cô lập” để phục vụ cho công tác cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép…

Nhiều ngôi "nhà ma" được xây dựng lên để chiếm đất
Cọc bê tông, thép gai khoanh chiếm đất
Nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Khu kinh tế Nhơn Hội có tổng diện tích khoảng 14,3 ngàn ha. Bao gồm, phần diện tích khu kinh tế hiện hữu là 12.000 ha và phần diện tích bổ sung là 2.308 ha (quy hoạch phát triển Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex - Bình Định).

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040 với tổng diện tích khoảng 14.308 ha và quy mô dân số dự kiến khoảng 250.000 người.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Quốc Dũng, từ trước năm 2014 đến nay, nhiều đối tượng có người dân ở địa phương và người dân ở khác địa phương đến đây để tự ý phân lô, chiếm dụng. 

Thậm chí, nhiều đối tượng đã xây dựng nhà ở kiên cố hoặc đóng cọc bê-tông, dây thép để khoanh vùng chiếm đóng; trong khi đó nhiều đối tượng khác thì mua bán đất công bất hợp pháp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng kiểm tra, chỉ đạo ông tác cưỡng chế, tháo dở nhà, công trình xây dựng trái phép

“Lần này, chúng tôi sẽ làm kiên quyết để lập lại trật tự ở đây. Giao các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương sau này nếu thấy ai tập kết vật liệu xây dựng hay chiếm đất thì tháo dở và xử lý ngay lập tức…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, dọc tuyến đường tỉnh lộ DT639 qua các địa bàn xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn), Phước Hòa (Tuy Phước), Cát Chánh (Phù Cát) đều được quy hoạch vào Khu kinh tế Nhơn Hội. Trong đó, có khoảng 79 trường hợp vi phạm, xâm chiếm trái phép vào KKT Nhơn Hội.
Tháo dở công trình xây dựng trái phép chiếm đất trong KKT Nhơn Hội.
Tháo dở công trình, nhà xây dựng trái phép trong KKT Nhơn Hội.

Theo phản ánh của một số người dân, có nhiều đối tượng ở TP Quy Nhơn đến đây để lấn chiếm đất, khoang vùng cát cứ. Các đối tượng là giang hồ, rất manh động đã nhiều lần tấn công người dân ở bản địa hoặc chính quyền địa phương nếu ngăn cản.

“Đây toàn bộ là đất công. Mà đã là đất công thì không ai được xây dựng khi chưa được phép.”, ông Hồ Quốc Dũng nói.

Tuyến đường DT639 vào sáng 5-3 đông kín người
Tháo dở công trình cây dựng trái phép.

Để lập lại trật tự ở KKT Nhơn Hội, tỉnh Bình Định tổ chức làm 3 đợt để cưỡng chế. Các trường hợp, hồ sơ, thủ tục,… đều được đơn vị chức năng giải quyết làm rõ từng nội dung trước khi đi đến cưỡng chế.

“Do KKT Nhơn Hội có diện tích rất rộng còn lực lượng của chúng ta quá ít, không thể ngày đêm đi tuần tra, kiểm soát được. Người dân đã cố tình thì họ sẽ tìm cách này, cách khác để thực hiện hành vi chứ không phải chính quyền hoặc đơn vị chức năng buông lỏng”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói với PV Báo SGGP.

Tin cùng chuyên mục