Khu Bình Quới - Thanh Đa: Mới cấp 53/309 giấy chứng nhận nhà đất

Trả lời phản ánh của người dân về việc cấp giấy chứng nhận nhà - đất (GCN) tại dự án Bình Quới - Thanh Đa, được Báo SGGP phản ánh qua  bài “Quyền lợi người dân tiếp tục bị treo”, UBND quận Bình Thạnh cho biết, từ khi UBND TPHCM ban hành Quyết định 614 ngày 3-2 (thu hồi quyết định tạm giao đất của dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa ở phường 28, quận Bình Thạnh), tính đến cuối tháng 6, UBND quận Bình Thạnh đã tiếp nhận 309 hồ sơ xin đề nghị cấp GCN tại khu vực này.

Đến nay, UBND quận đã cấp GCN cho 53 trường hợp, phòng TN-MT quận đã có công văn trả lời 47 trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN. Theo UBND quận, tổng cộng 100 trường hợp đã giải quyết trên đều đảm bảo đúng thời gian, còn lại 209 trường hợp đang thụ lý và giải quyết theo đúng thời gian quy trình đề ra, không có hồ sơ trễ hạn. Tuy nhiên, UBND quận cho biết, trong quá trình thụ lý hồ sơ, một số trường hợp cần phải xác minh nguồn gốc nhà, đất phải bổ túc thêm một số giấy tờ nên những trường hợp này sẽ phải cộng thêm thời gian chờ phúc đáp của các đơn vị.

Về phản ánh UBND quận quy định người dân phải nộp thêm CD có cập nhật bản vẽ sơ đồ vị trí nhà đất, UBND quận trả lời: theo hướng dẫn của Sở TN-MT về việc sử dụng bản đồ địa chính, lập trích lục bản đồ địa chính, sơ đồ nhà ở… phục vụ công tác cấp GCN có quy định các tổ chức đo đạc phải cung cấp file bản vẽ (CD) cho cơ quan cấp GCN cập nhật và in trên GCN. Theo đó, trong quá trình tư vấn pháp lý cho người dân tại phường 28, cán bộ phòng TN-MT quận hướng dẫn người dân đề nghị đơn vị đo vẽ cung cấp CD cho phòng TN-MT hoặc nhờ người dân nộp giúp đính kèm theo hồ sơ để tránh thất lạc, đảm bảo thời gian giải quyết.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đo vẽ, các đơn vị đo đạc đã thu tiền sai với quy định khi người dân yêu cầu cung cấp thêm CD. Sau khi báo chí phản ánh, UBND quận đã chỉ đạo phòng TN-MT hướng dẫn cụ thể cho UBND phường 28 không cần kèm theo CD khi tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, phòng TN-MT có trách nhiệm đề nghị các đơn vị đo vẽ cung cấp CD trực tiếp cho phòng TN-MT mà không phải yêu cầu người dân nộp theo từng hồ sơ như trước. 

Với phản ánh liên quan đến việc khi xin cấp GCN phải nộp hồ sơ tại phường, sau khi niêm yết 15 ngày người dân phải mang hồ sơ lên quận để nộp, trao đổi với PV Báo SGGP ngày 20-7, ông Đặng Minh Nguyên, Phó phòng TN-MT quận, cho biết, từ ngày 1-6, UBND quận mới bắt đầu thực hiện quy trình nộp hồ sơ liên thông “một cửa” tại UBND phường 28 (trước đây mới thí điểm tại 4 phường trên địa bàn quận). Như vậy, từ ngày 1-6, người dân tại UBND phường 28 có nhu cầu xin cấp GCN chỉ nộp và nhận hồ sơ tại UBND phường 28.

H.Nhung

Tin cùng chuyên mục