Không xí bậy

- Vụ kiện lùm xùm giữa hai bên tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ đối với một vở diễn đã đi tới hồi kết. Tòa án phán quyết rằng ông nghệ sĩ là tác giả, có quyền tác giả, ghi bút danh lên tác phẩm khi đưa ra biểu diễn. Tác giả cũng có quyền không cho người khác sao chép, sửa chữa. Còn bên bỏ tiền đầu tư, tạo điều kiện cơ sở vật chất để hoàn thiện vở diễn thì nắm quyền sở hữu.

- Diễn giải ngắn gọn dễ hiểu vậy thì thủng chuyện rồi. Nhưng án xử xong là hết phim?

- Sao hết được. Cái này tạo ra tiền lệ tốt cho việc thực thi pháp luật. Có tranh chấp gì không thỏa thuận với nhau được, cũng nên mang ra tòa. Không thể sử dụng nắm đấm, chèn ép hoặc bêu xấu nhau trên dư luận. Nữa, việc rành mạch về quyền sở hữu trí tuệ sẽ khuyến khích sự sáng tạo. Nếu tạo ra tác phẩm mà cứ lo sợ bị đánh cắp, sao y bản chánh trái phép thì tác giả làm gì cũng dễ “teo”. Ngoài vở diễn, còn là phần mềm, đồ án, tranh vẽ, ảnh chụp, bản thảo… đều có luật phân xử.

- Tức là xác lập bước tiến về công nhận trí tuệ và lao động trí tuệ?

- Đúng boong. Sản phẩm của lao động trí tuệ qua bản án này đã được tôn trọng và bảo hộ. Ai có quyền gì được xác lập rõ ràng thì lợi ích tinh thần, vật chất được bảo vệ, hướng người ta đến cư xử văn minh, không xí bậy!                                             

Tin cùng chuyên mục