Không tuyên án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 đồng phạm

Chiều ngày 5-6, thay vì tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác trong vụ án chạy thận 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung; đồng thời kiến nghị khởi tố Phó Giám đốc. Trưởng phòng vật tư và làm rõ trách nhiệm của nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Chiều 5-6, sau gần một tuần nghị án, phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 9 bệnh nhân tử vong đã bước vào tuyên án. Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh đã quyết định trả hồ sơ vụ án để tiến hành điều tra bổ sung do qua quá trình xét xử, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân TP Hòa Bình nhận thấy có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra, xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới, trong khi nhiều chứng cứ buộc tội bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Đơn nguyên Thận nhân tạo, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) còn chưa đầy đủ, bỏ lọt tội phạm.

Không tuyên án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 đồng phạm ảnh 1 Phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Hội đồng xét xử cũng đề nghị đại diện cơ quan tố tụng tiến hành điều tra bổ sung tập trung vào các nội dung: Làm rõ các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương; Làm rõ việc thay đổi lời khai của những người liên quan về việc giao nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương; Làm rõ vai trò của bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ký các y lệnh chạy thận; Kiến nghị khởi tố, điều tra với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện) về tội "Thiếu trách nhiệm"; Kiến nghị khởi tố, điều tra đối  với ông Trần Văn Thắng (Trưởng Phòng vật tư BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) về tội "Thiếu trách nhiệm"; Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương (nguyên giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) trong việc ký kết hợp đồng cung cấp và bảo dưỡng thiết bị chạy thận đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn; Làm rõ vai trò, trách nhiệm của các điều dưỡng liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận; Xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế về việc ban hành 2 công văn gửi cơ quan điều tra có nội dung mâu thuẫn liên quan đến quy trình lọc nước chạy thận RO.

Trước đó vào chiều 29-5, sau gần 2 tuần xét xử với nhiều ngày thẩm vấn và tranh luận căng thẳng tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình đã đề nghị Hội đồng xét xử cho trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung do xuất hiện tình tiết mới. Tuy nhiên vào ngày hôm sau khi tranh luận lại với đại diện cơ quan tố tụng, Luật sư Hoàng Ngọc Biên bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương đã có ý kiến đối đáp lại cho rằng không có cơ sở để trả hồ sơ điều tra bổ sung theo đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

Không tuyên án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 đồng phạm ảnh 2 HĐXX  Tòa án nhân dân TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án tai biến chạy thận làm chết 9 người ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Trong khi đó, sau khi kết thúc tranh luận tại tòa, Hội đồng xét xử đã cho các bị cáo được nói lời cuối cùng trước khi nghị án.

Trong lời nói cuối cùng trước tòa, bác sĩ Hoàng Công Lương đã gửi lời chia buồn đến 9 gia đình nạn nhân chạy thận bị tử vong và xin chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần của các nạn nhân còn lại. Đồng thời bác sĩ Hoàng Công Lương cũng tiếp tục khẳng định bản thân mình không có tội trong vụ án này.

Còn bị cáo Bùi Mạnh Quốc (giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) đã một lần nữa gửi lời xin lỗi và lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người tử vong trong vụ tại biến chạy thận, đồng thời gửi cảm ơn các gia đình nạn nhân đã xin giảm án cho bản thân mình, cũng như xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo còn lại là Trần Văn Sơn (nguyên cán bộ Phòng Vật tư, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) trong lời nói cuối cùng trước tòa cũng gửi xin lỗi và chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân tử vong. Đồng thời xin HĐXX giảm hình phạt thấp nhất để sớm trở về với xã hội, sớm khắc phục hậu quả do mình đã gây ra.

Tin cùng chuyên mục