Không thiếu sách giáo khoa

Liên quan đến dư luận lo ngại khan hiếm sách giáo khoa (SGK) ở TPHCM trong mấy ngày qua, sáng 17-8, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục tại TPHCM cho biết, nguồn cung ứng SGK hiện nay rất dồi dào.
Theo đó, để chuẩn bị cho năm học mới 2017- 2018, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có kế hoạch phát hành 40 triệu bản SGK cho tất cả bậc học.
Tính đến ngày 15-8, đã có hơn 39 triệu bản SGK đưa ra thị trường, riêng thị trường TPHCM đã phát hành hơn 11,5 triệu bản (tăng 1 triệu bản so với đầu năm học 2016-2017).
Do đó, hiện nay nguồn cung ứng SGK nói riêng, các loại sách bổ trợ, sách tham khảo và đồ dùng học tập nói chung, khá dồi dào, phong phú về chủng loại, giá cả ổn định, không tăng so với năm học trước.
Để phục vụ tốt mùa khai giảng, Nhà xuất bản Giáo dục tại TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng khung giờ phục vụ tại các cửa hàng bán lẻ, tổ chức bán hàng tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, cũng như áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá phong phú trong Tuần lễ “Cùng em đến trường”, kéo dài từ ngày 15-8 đến hết 4-9-2017.
Hiện nay, tình hình SGK bị in lậu và bán công khai trên thị trường tại một số tỉnh diễn ra rất nhiều. Nhà xuất bản Giáo dục tại TPHCM đã phối hợp với cơ quan chức năng ở các địa phương thường xuyên kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp in lậu SGK với số lượng hơn 3.000 bản, chủ yếu là sách tiếng Anh, vở bài tập tiếng Anh và các môn học khác. Để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, đơn vị phát hành khuyến cáo phụ huynh và học sinh mua sách tại các cửa hàng, siêu thị sách có uy tín, hoặc mua tại hệ thống các Công ty Sách - Thiết bị trường học tại TPHCM để mua được hàng có chất lượng.
Trước đó, theo phản ảnh của phụ huynh, ngay trong ngày tựu trường đầu năm học mới, nhiều đại lý và cửa hàng bán lẻ sách trên địa bàn TPHCM đã không còn SGK để bán.
Qua tìm hiểu, do tâm lý sợ hàng tồn kho, nếu không bán hết trong năm học này thì qua năm sau sẽ không thể bán tiếp vì theo dự kiến Bộ GD-ĐT sẽ thay mới SGK trong năm học 2018-2019, nên một số nơi bán SGK đã đặt số lượng ít, dẫn đến tình trạng khan hiếm SGK cục bộ ở một vài khu vực.  

Tin cùng chuyên mục