“Không tăng giá điện trong tháng 3 thì giá tiêu dùng còn tăng cao hơn“

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, CPI hàng năm thường tăng mạnh trong tháng 1 và 2, sau đó giảm trong tháng 3. Ông nói: “Thực tế trong 10 lần điều chỉnh tăng giá điện thì đã có 4 lần trong tháng 3. Nếu không tăng giá điện vào tháng 3 mà lùi lại thời điểm khác - như tháng 7 chẳng hạn - thì tỷ lệ phải cao hơn để bù đắp được khoản 20.000 tỷ đồng”.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải trình về giá điện - vấn đề nhiều đại biểu quan tâm
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải trình về giá điện - vấn đề nhiều đại biểu quan tâm

Được mời giải trình một số vấn đề ĐB quan tâm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân và thời điểm tăng giá điện, biểu giá điện và việc kiểm soát chi phí của Tập đoàn Điện lực EVN.

Theo Phó Thủ tướng, tổng chi phí đầu vào của ngành điện năm 2019 tăng thêm khoảng 20.032 tỷ đồng. Trong đó điều chỉnh giá than 2 đợt với khoản tiền 5.412 tỷ đồng; điều chỉnh giá than trộn vào than nhập khẩu là 1.920 tỷ; tăng giá khí trong bao tiêu 5.852 tỷ đồng; điều chỉnh giá khí trên bao tiêu 600 tỷ đồng; chênh lệch tỷ giá 5.042 tỷ đồng. Để đảm bảo bù đắp chi phí tăng thêm và lợi nhuận tối thiểu cho EVN là 3%, doanh nghiệp này và Bộ Công Thương đã đề xuất 3 phương án tăng giá là 7,31%; 8,36% và 9,26%. Thường trực Chính phủ đã xem xét rất kỹ và chọn phương án 8,36%.

Về thời điểm điều chỉnh giá điện ngày 20-3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, CPI hàng năm thường tăng mạnh trong tháng 1 và 2, sau đó giảm trong tháng 3. Ông nói: “Thực tế trong 10 lần điều chỉnh tăng giá điện thì đã có 4 lần trong tháng 3. Nếu không tăng giá điện vào tháng 3 mà lùi lại thời điểm khác - như tháng 7 chẳng hạn - thì tỷ lệ phải cao hơn để bù đắp được khoản 20.000 tỷ đồng”.

Vẫn theo ông Vương Đình Huệ, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, các bộ ngành phối hợp cùng EVN liên quan tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm tổn thất điện năng, minh bạch chi phí đầu vào. Theo tính toán, hao hụt điện năng năm 2018 đạt 6,83%, giảm được 0,37% so với mục tiêu 2020 của Chính phủ. Chính phủ cũng yêu cầu EVN giảm 7% chi phí thường xuyên hàng năm. Riêng biểu giá điện, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương và EVN sớm trình Chính phủ sửa đổi biểu giá hợp lý hơn, vừa bảo vệ người thu nhập thấp, vừa phù hợp với nhu cầu dùng điện ngày càng tăng cao, đặc biệt tính đến số người dân dùng trên 200 kWh/tháng đang tăng lên. Ông cũng cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ sớm công kết quả thanh tra và xử lý nghiêm sai phạm của EVN, nếu có.

Tin cùng chuyên mục