Không quên người neo đơn, không nhà

Những ngày cuối năm, khi mọi người đang náo nức mua sắm, sửa sang nhà cửa, làm bánh mứt đón tết, vẫn có nhiều cụ già neo đơn và người không nhà đang sống trong cảnh túng thiếu, không có niềm vui tết. Chân thành nghĩ đến những người đang trong tình cảnh đó, nhiều bạn trẻ ở TPHCM đã tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ, giúp đỡ. 
Các tình nguyện viên tự tay gói bánh chưng tặng người vô gia cư
Các tình nguyện viên tự tay gói bánh chưng tặng người vô gia cư

Quà tết dành cho các cụ neo đơn

20 bạn trẻ tại TPHCM đã tham gia chương trình “Xuân miền Trung”, đi thăm và trao quà tặng 150 người già neo đơn, bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn tại xã Tịnh Khê, tỉnh Quảng Ngãi. Trước đó, các bạn đi tiền trạm đã tới từng nhà, nắm rõ thực trạng, nguyện vọng của từng cụ, để có thể trao những món quà ý nghĩa và thiết thực nhất. Sau đó, nhóm mời các cụ họp mặt tại một địa điểm gần nhất để thuận tiện cho việc đi lại. Cụ nào không đi được, nhóm đã đến từng nhà để trao quà tết. Các bạn đã rất xúc động khi chứng kiến tình cảnh ngày cuối năm, trời mưa lạnh, nhiều cụ sống một mình co ro trong những căn nhà tạm bợ. Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng một số cụ vẫn còn phải làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày. 

Mong muốn sẻ chia tình cảm ấm áp lúc xuân về, nhóm bạn trẻ đã trao tận tay 150 phần quà tặng các cụ neo đơn (trị giá 700.000 đồng/phần; gồm những vật phẩm thiết thực như bánh kẹo, nước ngọt, mì gói, gạo, chăn mền, áo ấm), tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Những phần quà này do nhóm vận động từ các nhà hảo tâm. Các thành viên trong nhóm còn phân chia nhau đi bán vé số, vòng đeo tay để gây quỹ ủng hộ.

Anh Đinh Lâm Tạo (33 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú), đại diện nhóm, cho biết: “Chương trình lần này nhằm đem đến các cụ một mùa xuân ấm cúng, bớt đi nỗi cô đơn. Mục tiêu của nhóm trong thời gian sắp tới là tiếp tục vận động gây quỹ trao quà tặng các cụ neo đơn ở khắp các tỉnh - thành. Điều mà các tình nguyện viên hạnh phúc nhất là được nhìn thấy niềm vui của các cụ. Tuy các món quà có giá trị vật chất không lớn nhưng là sự động viên tinh thần, kịp thời giúp các cụ có thể sống vui, sống khỏe và có một mùa xuân ấm áp”.

Anh Đỗ Minh Cường, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, cảm kích: “Rất vui mừng và hạnh phúc vì tấm lòng thiện nguyện của các bạn trẻ, không ngại vượt đường xa đến với các cụ, góp sức cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn, mang một cái tết ấm áp cho các cụ neo đơn ở địa phương”.

Đến với những người vô gia cư

Ở TPHCM có nhiều người nhập cư không nhà ở, hàng ngày vẫn lang thang trên đường phố bán hàng rong, đánh giày, bốc vác… kiếm sống. Đêm xuống, họ đến gầm cầu, trạm xe buýt, vỉa hè tìm chỗ ngả lưng. Hoàn cảnh quá khó khăn nên những ngày cuối năm họ không thể trở về quê đoàn tụ cùng gia đình. Cảm thông và chia sẻ với người nghèo không nhà, 40 bạn trẻ nhóm thiện nguyện Sống An Nhiên và nhóm Làng 478 đã tự tay gói 300 bánh chưng, bánh tét mang trao tận tay, để họ có chút niềm vui đón tết. 

Các bạn trẻ đã bỏ tiền túi mua các vật dụng, thực phẩm để làm bánh. Nếp, đậu, thịt, lá dong, lá chuối… đều được lựa chọn tỉ mỉ, cẩn thận, rửa sạch nhằm đảm bảo có được những chiếc bánh ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau 10 tiếng luộc bánh, những chiếc bánh thơm phức mùi nếp, nghi ngút khói được vớt ra. Buổi tối, các bạn trẻ phân chia nhau, chạy xe trên các tuyến đường để tìm đến những người vô gia cư đang lây lất ngoài đường phố, ân cần trao tận tay những chiếc bánh gói ghém lòng nhân ái.

Anh Đỗ Duy Tuyến (31 tuổi, ngụ quận 7), đại diện nhóm, cho biết: “Trong những ngày cuối năm, chúng tôi gói bánh chưng, bánh tét tặng những người không nhà nhằm giúp họ cảm nhận được sự ấm áp của tình người, có chút hương vị tết để bớt cô đơn. Qua việc thiện nguyện này còn giúp các bạn trẻ biết cách gói bánh; biết yêu thương, đồng cảm, san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh”.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dung (22 tuổi, ngụ quận Tân Phú) là tình nguyện viên, cũng chia sẻ: “Đây là lần đầu mình gói bánh chưng, rất vui và hào hứng. Những chiếc bánh chưa đẹp, hơi méo mó, vì các bạn đều mới lần đầu tập gói, nhưng đều mang trong đó tình cảm tự nguyện sẻ chia. Khi trao đi, tình yêu thương ấy sẽ được nhân lên, và mình vui vì làm được việc ý nghĩa”.

Tin cùng chuyên mục